Blog là gì? Blog khác với Website như thế nào (Định nghĩa về Blog) trong năm 2024

Blog là một website được cập nhật đều đặn, nơi mà nội dung mới được đăng tải thường xuyên, chúng thường được viết bằng giọng văn thân mật hoặc đàm thoại – thường có mục đích thu hút độc giả và đạt một số mục tiêu, cho dù là xây dựng cộng đồng hay phát triển doanh nghiệp.

Một điểm rất quan trọng trong định nghĩa của Blog mà Tài muốn chỉ ra đó là – Blog được cập nhật thường xuyên. Tài sẽ giải thích lý do tại sao điều đó rất quan trọng ngay sau đây.

Bạn rất có thể đang đọc blog mỗi ngày mà không nhận ra. Bạn đang lướt blog của Tài ngay bây giờ. Các trang web lớn như Forbes, BuzzFeed và CNN cũng toàn bộ là blog.

Mặc dù Tài chắc chắn rằng bạn đã nghe về thuật ngữ blog trước đây, nhưng bạn có thực sự biết sự khác biệt giữa blog và trang web là gì không?

Trừ khi bạn đã bắt đầu viết blog – hoặc đã làm một số công việc liên quan đến web khác, bạn có thể không nhận ra rằng có một sự khác biệt thực sự giữa blog và website.

Tất cả các blog là đều là website, nhưng không phải tất cả các website đều là blog.

Vậy, blog là gì?

Blog là một trang web thông tin cá nhân hoặc nhật ký trực tuyến, với các bài viết mới nhất được trình bày ở trên cùng. Người viết blog có thể là cá nhân hoặc nhóm nhỏ, bày tỏ quan điểm chủ quan của mình về một chủ đề nào đó, viết về những thứ họ thích.

Định nghĩa về blog (weblog) chỉ có vậy, mặc dù trong những năm qua ranh giới giữa trang web và blog đã mờ đi. Bạn sẽ tìm hiểu thêm về nó trong phần tiếp theo.

Vậy, blog là gì?

Blog dùng để làm gì?

Khi mới ra đời, blog thường được các blogger (người viết blog) dùng làm nhật ký để chia sẻ những tâm tư, kinh nghiệm, cuộc sống, công việc,… xung quanh mình hàng ngày.

Công dụng của blog

Cùng với sự bùng nổ của Internet, blog đang dần được biết đến nhiều hơn và được sử dụng rộng rãi với nhiều mục đích khác nhau. Một số blogger sử dụng blog để chia sẻ kiến ​​thức và kinh nghiệm của họ trong lĩnh vực mà họ biết. Các công ty, doanh nghiệp sử dụng blog để quảng bá sản phẩm, nghiên cứu thị trường, tiếp cận người tiêu dùng, …

– Các lợi ích từ việc viết Blog

Viết blog có một số lợi ích mà bạn cần biết:

+ Phát triển bản thân: Blogger muốn blog của mình đến được với nhiều độc giả hơn thì cần đầu tư nhiều chất xám, công sức và thời gian. Điều này về lâu dài giúp các blogger từng bước phát triển và hoàn thiện bản thân.

Lợi ích của việc viết blog

+ Khiến bạn tự tin hơn: Việc bạn viết blog và sẵn sàng thể hiện những mặt tích cực của bản thân như: Kiến thức, suy nghĩ, quan điểm,… với người đọc khiến bạn tự tin hơn.

+ Kết nối với nhiều người và học hỏi từ họ: Người đọc có thể truy cập các bài viết của bạn và họ để lại những bình luận, ý kiến ​​đôi khi phản đối bạn. Điều này tạo ra sự kết nối giữa bạn và người đọc, và bạn cũng có thể học hỏi được nhiều điều từ ý kiến ​​của họ.

– Các thuật ngữ liên quan

+ Blogspot

Blogspot là hệ thống cho phép tạo các trang web miễn phí dưới dạng blog do Pyral Labs phát triển và được Google mua lại.

Miền mặc định của các blog được lưu trữ trên Google là blogspot.com. Bạn cũng có thể tạo một blogspot miễn phí và trỏ đến tên miền của riêng bạn.

+ Viết blog

Viết blog là một thuật ngữ chỉ việc viết blog bằng kỹ năng viết của người dùng, cách vận hành blog và sử dụng các công cụ để quản lý blog.

Các thuật ngữ liên quan

+ Blogger

Blogger dùng để chỉ những người chuyên viết blog hoặc đơn giản là người viết blog.

Blog khác với Website như thế nào?

Giờ Tài muốn giải thích vài sự nhầm lẫn và làm rõ blog thực sự là gì và nó khác biệt thế nào với việc làm một trang web. Định nghĩa đúng về blog mà bạn đang tìm kiếm ????

Nhưng đầu tiên, nếu blog của bạn chưa đi vào hoạt động thì hãy mở hướng dẫn đầy đủ để bắt đầu một blog của Tài ra và đánh dấu nó để quay lại (ngay) sau khi chúng ta nói xong về những điều cơ bản của viết blog ngày nay.

Sơ lược về lịch sử của viết blog

Việc viết blog đã có mặt từ năm 1993 – cho tới nay là hơn 2 thập kỷ rưỡi.

Trong khi vẫn còn một vài tranh cãi về người viết blog – blogger – đầu tiên, một người đàn ông đã đưa ra giả thuyết khá hấp dẫn.

Năm 1993, Rob Palmer bắt đầu làm việc cho một công ty tại Luân-đôn nơi anh ấy viết ấn phẩm hàng quý cho họ và đăng nó lên trang web của họ. Xem xét việc World Wide Web là nguồn mở, công ty ấy đã quyết định tiếp tục xuất bản ẩn phẩm hàng quý này dưới dạng một tạp chí trực tuyến miễn phí hay còn gọi là blog.

Mặc dù Palmer đã viết blog cho công ty trực tuyến đầu tiên này, chưa đầy một năm sau, blog cá nhân đã được tạo ra bởi Justin Hall 19 tuổi. Blog của anh thực sự chỉ bao gồm những bài viết vô nghĩa và các liên kết, nhưng mọi người (và các công ty) đã nhanh chóng chú ý đến tiềm năng của nền tảng chia sẻ mới này.

Trong khi các thuật ngữ “nhật ký trực tuyến” và “tạp trí trực tuyến” khá là phức tạp, vào năm 1997 Jorn Barger, một blogger người Mỹ, đưa ra thuật sự “weblog”, thuật ngữ này sau đó nhanh chóng được rút ngắn lại thành “blog.”

Các nhà phát triển web nhanh chóng nhận thấy rằng mọi người đang bắt đầu quan tâm đến việc viết blog – và đã đưa ra một giải pháp.

Năm 1998, Open Diary ra đời. Nền tảng này cung cấp cho mọi người một nơi để chia sẻ suy nghĩ và ý tưởng của họ đồng thời cho phép người khác bình luận. Nhiều nền tảng viết blog như LiveJournal, Blogger, Tumblr và Xanga cũng sớm xuất hiện sau đó.

Sau đó vào năm 2003, việc viết blog đã thay đổi mãi mãi khi hai sinh viên đại học đã phát triển WordPress, một hệ thống quản lý nội dung (CRM) hiện có là nền tảng cho hơn 2/3 số trang web trên Internet.

Vào năm 2007, blog vi mô đã xuất hiện với sự ra mắt của Twitter và độ dài một bài viết blog lý tưởng tại thời điểm đó là khoảng 300-400 từ.

Năm 2016, WordPress tung ra phần mở rộng tên miền .blog, củng cố hoàn toàn sự phổ biến của blog.

Tất cả dẫn đến thời điểm hiện tại, năm 2019, với xấp xỉ 70 triệu bài viết mới được đăng mỗi tháng trên WordPress. Và mặc dù các blogger trung bình dành khoảng 3 tiếng rưỡi để viết một bài đăng 1500 từ, độc giả của họ được báo cáo chỉ dành khoảng 37 giây để đọc nó.

Con số thống kê có vẻ thật đáng buồn, chắc chắn có những cách mà các blogger có thể tăng thời gian đọc lên hơn 37 giây ấy.

Nhưng đó không phải là trọng tâm chủ đề của chúng ta ngày hôm nay…

Blog khác với Website như thế nào?

Nên tạo blog hay website

Sự khác biệt chính giữa một blog và một trang web đó là blog luôn hoạt động (nó thay đổi liên tục mỗi khi có một bài viết mới được đăng tải), còn trang web “tĩnh” hơn và không có cập nhật thường xuyên.

Như chúng ta đã nói tới ở trên, tất cả các blog đều là trang web theo định nghĩa – nhưng không phải tất cả các trang web đều là blog.

Một trong những sự khác biệt chính đó là website bao gồm rất nhiều trang – chẳng hạn như trang chủ, trang dịch vụ và trang liên hệ. Một trang web thậm chí có thể chỉ là một trang duy nhất.

Mặt khác, blog bao gồm cả trang lẫn bài đăng (trong đó thường có nhiều bài đăng hơn trang).

Mỗi bài đăng là một bài viết riêng biệt, thường được lưu trữ trên trang blog trực thuộc một website lớn hơn.

Nói một cách đơn giản, blog được thiết kế theo nguyên tắc phát hành nội dung mới thường xuyên – trong khi các trang web tĩnh hơn và thường không có sự thay đổi đều đặn.

Những trang web thường được tạo ra, công bố và hầu như chỉ giữ nguyên như thế. Trừ khi doanh nghiệp cần cập nhật trang web để thực hiện một số việc như thêm dịch vụ mới hoặc thay đổi địa chỉ của họ, những trang web tĩnh này không quá quan trọng để tạo sự thúc đẩy cho một lượng lớn những doanh nghiệp không thay đổi gì trong một thời gian dài.

Blog là những thuộc tính web rất linh hoạt (điều này có nghĩa là bạn cần chọn một trong các gói lưu trữ web tốt nhất để đưa blog của mình trực tuyến). Blog được cập nhật và thay đổi thường xuyên với nội dung mới và có liên quan.

Khi bạn đăng một bài viết mới, bài viết gần nhất thường hiển thị theo thứ tự đảo ngược thời gian, như trên blog của Tài:

Bằng cách này, độc giả của bạn có thể tiếp cận được nội dung mới nhất của bạn đầu tiên.

Dù vậy, cũng có rất nhiều cách sắp xếp blog của bạn để hướng độc giả về những gì bạn muốn họ đọc.

Sở hữu một Blog tốt hơn hay website tốt hơn?

Tài hơi thiên vị khi nhắc đến blog. Tài cảm thấy rằng blog tốt hơn một trang web tĩnh trong hầu hết trường hợp.

Tuy nhiên, điều đó thực sự phụ thuộc vào mục đích kinh doanh của bạn, và ưu tiên bạn đặt ra với tài sản kỹ thuật số của mình.

Bạn có nhớ Tài đã nói rằng trang web được tạo thành chủ yếu từ các trang?

Một trang web chỉ bao gồm các trang thường được tạo ra để truyền đạt những thông tin rất cụ thể (và giới hạn). Ví dụ như:

  • Giờ làm việc, địa chỉ hoặc thực đơn của bạn
  • Một hồ sơ thành thích của những người làm việc tự do
  • Sản phẩm vật lý (hoặc kỹ thuật số) mà bạn đang bán
  • Những dịch vụ bạn đang cung cấp và các dự án mẫu

Kể cả những trang web chỉ có một trang với mục đích tiếp thị, một trang đó cũng cần có chủ đích thật cụ thể.

Thông thường những trang này được gọi là “squeeze page”, là những trang cung cấp một điều gì đó cụ thể (như là tải xuống miễn phí)  đổi lấy email của khách ghé thăm – để sau đó tiếp thị tới họ sản phẩm và dịch vụ liên quan.

Mục đích kinh doanh của bạn là gì?

Để xác định xem blog hay website tốt hơn cho bạn, hãy bắt đầu bằng cách xác định mục đích của bạn là gì.

  • Bạn đang cố gắng thu thập địa chỉ email để xây dựng cộng đồng trực tuyến của mình? Một trang web kết hợp với một blog sẽ rất tuyệt vời.
  • Bạn có một nhà hàng nhỏ với mục tiêu cho mọi người biết thực đơn và giờ mở cửa của bạn không? Vậy chỉ cần 1 website với vài trang là đủ.

Nếu bạn có nhiều thông tin để giao tiếp thì blog là lựa chọn tốt nhất cho bạn.

Viết blog là một cách tuyệt vời không chỉ để tương tác với cộng đồng hiện có mà còn thu hút khách hàng tiềm năng mới vào trang web (và cửa hàng ngoài đời thực) của bạn.

Sự khác biệt giữa các bài viết ( Post ) và trang ( Page ) là gì?

Đây là một câu hỏi phổ biến khác mà Tài thường nhận được sau khi ai đó hỏi Tài … blog là gì?

Và việc đặt ra câu hỏi này cũng dễ hiểu, bởi các bài viết và các trang có hình thức khá giống nhau.

Tuy nhiên vẫn có một vài sự khác biệt giữa các bài viết trên blog và trang của một website.

Bài viết:

  • Có thể được thêm vào RSS Feed
  • Hoạt động và được cập nhật thường xuyên
  • Có một số tiêu đề và tiêu đề phụ
  • Được lưu trữ theo tháng và năm
  • Được sắp xếp theo thẻ và danh mục
  • Có nhiều khả năng sẽ được chia sẻ trên mạng xã hội
  • Khuyến khích trò chuyện thông qua bình luận
  • Có thông tin về tác giả và ngày đăng trên mỗi bài
  • Thường được định dạng giống nhau dựa trên mẫu trang web của bạn

Trang:

  • Chứa thông tin không thường xuyên thay đổi
  • Chúng không được gắn với ngày cụ thể
  • Không (thường) được viết với mục đích được chia sẻ trên mạng xã hội
  • Không bao gồm phần bình luận
  • Bản chất phân cấp (bạn có thể thêm các trang phụ)
  • Mỗi trang thường được định dạng hơi khác nhau
  • Không bao gồm RSS Feed
  • Không có tác giả hoặc ngày đăng
  • Số lượng trang tương đối hạn chế

Khi viết một bài blog cho trang của mình, bạn sẽ có một quy trình chuyên sâu hơn bắt đầu bằng việc phác thảo bài viết, xây dựng chiến lược về một tiêu đề sẽ thu hút người đọc và xác định cốt truyện cho nội dung của mình trước khi bạn thực sự viết bất kỳ nội dung nào xuống. Đôi với trang thì hơi khác một chút.

Bây giờ chúng ta hãy nói về những trang chính mà mỗi blog và website đều nên có, bất kể mục đích của bạn là gì.

Những trang chính mà blog và website đều nên có

Ngay cả khi bạn chỉ viết blog cho vui, thì vẫn có một số trang cốt lõi mà bạn nên đưa vào trang web của mình.

1. Trang giới thiệu

Trang giới thiệu nói cho khách truy cập biết website của bạn nói về ai hay cái gì.

Mỗi công ty dù sở hữu một website – hay blog – đều nên có trang giới thiệu. Điều này không chỉ giúp khách truy cập hiểu thêm về bạn và thương hiệu của bạn mà còn giúp họ đưa ra quyết định rằng liệu bạn có phù hợp với họ hay không.

Là một doanh nghiệp, bạn có thể sử dụng trang giới thiệu để giới thiệu về sứ mệnh và tầm nhìn của mình.

Nếu bạn là một blogger, bạn có thể sử dụng trang giới thiệu để liên kết với tài khoản mạng xã hội của mình, khuyến khích mọi người theo dõi bạn, kể câu chuyện cá nhân của bạn và cung cấp đề xuất một số nội dung phổ biến.

2. Trang liên hệ

Là một doanh nghiệp, đây là một nơi tuyệt vời để cung cấp địa chỉ, địa chỉ email và số điện thoại của bạn.

Cho dù bạn là một doanh nghiệp hay blogger, bạn nên giúp mọi người có thể liên lạc với bạn một cách đơn giản.

3. Trang chính sách bảo mật

Bạn cũng cần cho khách truy cập website của mình biết rằng bạn đang thu thập dữ liệu của họ (ngay cả khi việc thu thập dữ liệu đó là ẩn danh thông qua các công cụ như Google Analytics).

4. Điều khoản Dịch vụ

Trang này rất quan trọng nếu bạn bán sản phẩm, dịch vụ hoặc liên kết quảng cáo ưu đãi trên trang web của mình.

Điều khoản Dịch vụ nên được coi là một tài liệu pháp lý. Trang Điều khoản Dịch vụ giúp hạn chế trách nhiệm pháp lý của bạn trong trường hợp dịch vụ hoặc thông tin từ trang web của bạn bị sử dụng sai.

Đây là bốn trang chính mà mọi trang web nên có, bất kể trong trường hợp nào.

Và tất nhiên, bổ sung thêm cho những trang chính này – Tài ủng hộ mạnh mẽ tất cả những ai cũng viết blog.

Blog khác với Website như thế nào?

Tại sao mọi website nên có một blog?

Nếu trang web của bạn được xây dựng trên nền tảng WordPress (hoặc kể một trong những nền tảng xây dựng trang web tốt nhất khác) thì bạn sẵn có khả năng thêm blog vào trang web của mình và bạn nên làm như vậy!

Đây là lý do vì sao: Blog giúp cho trang web của bạn có cơ hội thu hút nhiều người truy cập hơn.

Hãy cùng làm phép toán đơn giản sau để minh hoạ tại sao có nhiều người truy cập trang web của bạn hơn là một thắng lợi…

Nhiều khách truy cập (phù hợp) hơn = nhiều khách hàng tiềm năng hơn = nhiều doanh thu hơn.

Bạn có thể thu hút nhiều người ghé thăm trang web của mình hơn khi bạn tăng lưu lượng truy cập thông qua các chiến thuật như tối ưu hóa công cụ tìm kiếm và viết blog.

Tất cả đều phụ thuộc vào lưu lượng và tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO)

Khi bạn mới bắt đầu tạo một blog hoặc khởi chạy trang web của mình, mọi người không tự nhiên mà biết tới đọc tất cả nội dung tuyệt vời của bạn.

Một trong những điều lớn nhất mà các blogger và chủ trang web mới gặp phải, đó là làm thế nào để có lưu lượng truy cập vào trang web của họ.

Khi bạn mới bắt đầu, việc kiếm lưu lượng truy cập vào blog của bạn có vẻ như là một nhiệm vụ thực sự quá sức. Nhưng tin Tài đi, nó không khó như bạn tưởng tượng.

Tài cũng đã làm bài viết 14 Công Thức để tăng lưu lượng truy cập vào Blog giúp bạn hiểu hơn về cách thức kiếm được những độc giả.

Vì vậy có thể nói rằng Tài biết một vài điều về việc phát triển blog. Và đây không chỉ là những “mẹo” hời hợt mà bạn đã đọc trên các ấn phẩm lớn…

  • “Chia sẻ bài đăng mới nhất và tuyệt nhất trên trang Facebook cá nhân của bạn!”
  • “Đăng bình luận trên blog của những người khác và liên kết đến nội dung của chính bạn.”

Toàn điều vớ vẩn.

Mặc dù những “mẹo” nhanh này có thể giúp bạn phát triển một chút lúc đầu (hoặc bị họ hàng hủy kết bạn trên Facebook), chúng không phải là chiến lược lâu dài, bền vững.

Chiến lược SEO (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) của bạn là những gì sẽ tiếp tục mang lại cho bạn lưu lượng truy cập nhiều hơn mỗi tháng. Một trong những cách tốt nhất để xây dựng chiến lược SEO xuất sắc là có một blog đăng những nội dung chất lượng cao thường xuyên để các công cụ tìm kiếm đưa vào danh sách và hiển thị cho người dùng của họ.

Nếu bạn mới bắt đầu viết blog, SEO có thể nghe giống như một điều thần bí mà chỉ các bậc thầy mới biết làm.

Mặc dù có sự chênh lệch về khả năng tiếp thu, nhưng Tài có thể hứa với bạn rằng bất cứ ai cũng có thể học SEO.

Một trong những lời khuyên tốt nhất mà Tài có thể đưa ra cho bạn ở đây, mà không đi sâu vào chi tiết về chiến lược SEO blog, là tập trung vào nghiên cứu từ khóa và mục đích của người dùng.

Hãy suy nghĩ về điều này một chút… Làm thế nào mà bạn tìm thấy bài viết này, cái bạn đang đọc ngay bây giờ ấy?

Tài sẵn sàng cược bạn đã nhập vào Google một số thứ đại loại như “blog là gì?” hoặc “điểm khác biệt giữa một blog và một trang web là gì?”

Bạn không tình cờ tới được trang này. Bạn ở đây bởi vì Tài đã thực hiện nghiên cứu từ khóa của mình, tập trung vào mục đích của người dùng để tạo ra một câu trả lời toàn diện cho hai câu hỏi chính này và sau đó làm việc chăm chỉ để vạch ra các chiến lược SEO cho blog của Tài.

Mục đích của người dùng, nói một cách đơn giản, nghĩa là các bài đăng mà bạn viết có thể trả lời câu hỏi hoặc giải quyết vấn đề cho người dùng đó.

Bạn không thể viết những bài đăng chứa một loạt nội dung chỉ để lấp chỗ trống và gắn một loạt từ khoá và cuối nữa.

Mọi người không thể học bất cứ điều gì từ đó và các công cụ tìm kiếm lớn như Google biết rằng bạn đang cố lừa hệ thống, vì vậy họ sẽ không hiển thị nội dung đó cho người dùng nữa.

Lợi ích của việc viết Blog

Tài yêu công việc viết blog, Tài cũng xây dựng toàn bộ công việc kinh doanh xung quanh nó.

Có rất nhiều lợi ích khi xây dựng blog, hơn cả việc chỉ đưa ý tưởng của bạn ra cho cả thế giới.

Bạn không cần có một sản phẩm hay dịch vụ để bắt đầu.

Không giống như một trang web chỉ tập trung vào doanh nghiệp đã được thành lập, bạn có thể bắt đầu viết blog mà không cần có sẵn sản phẩm hay dịch vụ ngày hôm nay.

Mặc dù bạn chắc chắn có thể thêm sản phẩm và dịch vụ theo thời gian (khi muốn tăng lượng khán giả), bạn không cần bất cứ thứ gì ngoài blog của mình để bắt đầu xây dựng đối tượng đó.

Mọi người thường chọn một tên miền và chỉ bắt đầu viết nội dung về niềm đam mê của họ lúc đầu.

Sau đó, sau khi họ thực sự tìm thấy khán giả của mình, họ có thể làm việc để phát triển các sản phẩm hoặc dịch vụ cộng hưởng với nó. Những sản phẩm hay dịch vụ mà độc giả của họ thật sự muốn mua.

Bạn cũng có thể bắt đầu kiếm tiền từ một blog mà không cần sản phẩm hoặc dịch vụ của riêng bạn, nhưng nội dung sẽ phải phong phú hơn nhiều.

Tại sao mọi người bắt đầu viết blog (thay vì mở trang web)

Trang web là lựa chọn tuyệt vời cho một doanh nghiệp đã được thành lập.

Nhưng nó lại không phù hợp với những người mới bắt đầu và chưa có sản phẩm hay dịch vụ để cung cấp (huống chi là một đối tượng để tiếp thị).

Nếu bạn là một nhiếp ảnh gia đám cưới, bạn chắc chắn có thể bắt đầu với một trang web tĩnh, thay vì một blog. Nhưng thực tế bạn cũng được coi là một doanh nghiệp độc lập. Bạn có thể tạo các trang phác thảo giờ và dịch vụ của bạn và cuối cùng sử dụng trang web của bạn để thu hút khách hàng mới.

Tuy nhiên, nếu bạn không có một sản phẩm hay dịch vụ nào, tốt hơn hết là bắt đầu với việc viết blog.

Có lẽ bạn muốn chia sẻ tình yêu nấu ăn kiểu Pháp của bạn với thế giới. Bạn không có sách dạy nấu ăn, bạn cũng chưa tự tạo ra một khoá học nấu ăn nào. Vì vậy bạn bắt đầu chia sẻ tất cả các công thức nấu ăn, hình ảnh và lời khuyên của bạn trên blog.

Bạn có thể thu hút khán giả thông qua các mạng xã hội như Pinterest, Instagram và bắt đầu thu thập người đăng ký email và tạo độc giả lặp lại để học hỏi.

Những cách kiếm tiền cơ bản của Blog (so với Website)

Bây giờ đến lúc đặt lên bàn cân – cách các trang web kiếm tiền so với cách blog kiếm tiền.

Nếu bạn chỉ có một trang web thì chỉ có một vài cách giúp bạn có thêm thu nhập từ chính trang web đó.

Thông thường nhất, từ việc bán các sản phẩm và dịch vụ vật lý hoặc kỹ thuật số mà bạn có (cho cơ sở khách hàng hiện tại của mình) và hy vọng nhiều người khám phá ra trang web của bạn bằng việc tìm kiếm hoặc qua các chiến dịch quảng cáo phải trả tiền với các công cụ tìm kiếm và mạng xã hội.

Mặt khác, một blog có thể kiếm tiền bằng nhiều cách, bao gồm cả các phương pháp trên đồng thời xây dựng cho bạn đối tượng khách hàng tiềm năng trong suốt quá trình xây dựng.

Mặc dù có nhiều cách để viết blog kiếm tiền, đây là năm cách tiêu biểu nhất:

  • Quảng cáo
  • Cơ hội được tài trợ
  • Bán dịch vụ
  • Chương trình liên kết
  • Sản phẩm vật lý và kỹ thuật số

Quảng cáo

Quảng cáo là một trong những cách phổ biến nhất mà các blogger nghĩ đến sớm nhất để kiếm tiền trực tuyến.

Gần như rào cản để thâm nhập vào thị trường này là rất thấp và bạn không cần một lượng lớn lưu lượng truy cập để tạo thu nhập, mặc dù rất nhỏ cho đến khi phải điều phối hàng trăm, thậm chí hàng nghìn độc giả truy cập hàng tháng.

Theo đó, nếu bạn nhận được nhiều lưu lượng truy cập và là một phần của mạng quảng cáo mạnh mẽ, bạn có thể kiếm được tiền mà không cần phải làm điều gì khác trừ việc xuất bản nội dung mới.

Cơ hội được tài trợ

Tài trợ là khi một blogger hợp tác với một công ty khác (có tính phí) để quảng bá sản phẩm hoặc dịch vụ của họ.

Đây có thể là một bài đăng trên blog được tài trợ một lần như thế này, hoặc mối quan hệ liên tục với các chương trình khuyến mãi thường xuyên trong một khoảng thời gian nhất định. Mặc dù có thể mất một chút thời gian để có được các cơ hội được tài trợ, vì các nhà tài trợ muốn có tỷ suất hoàn vốn từ khoản đầu tư của họ, vì vậy họ muốn nhìn thấy lưu lượng truy cập hợp lý và số liệu thống kê về sự tương tác của độc giả trước khi tham gia đầu tư.

Bán dịch vụ

Các dịch vụ có thể được phân loại là bất cứ điều gì, từ việc bán công việc của bạn như một người làm việc tự do đến huấn luyện ai đó thông qua con đường sự nghiệp tương tự mà bạn đã xây dựng cho chính mình.

Nói một cách đơn giản, đây là nơi bạn phải đánh đổi rất nhiều thời gian để đổi lấy tiền – vì vậy đây không phải là cách bền vững nhất để xây dựng một doanh nghiệp lớn từ blog của bạn về lâu dài.

Tuy nhiên, nó cũng có thể rất sinh lợi, đặc biệt nếu bạn xây dựng một cơ sở người hâm mộ cuồng nhiệt và mọi người đang phát cuồng để được làm việc cùng bạn. Điều này cũng là minh chứng …

Chương trình liên kết

Một cách rất dễ dàng khác để bắt đầu với việc kiếm tiền trên blog của bạn, là thông qua các chương trình liên kết. Có những chương trình liên kết cho tất cả các blog thuộc ngành ngách mà bạn có thể nghĩ tới.

Nguyên tắc cơ bản của tiếp thị liên kết, là bạn chỉ cần đặt một liên kết trong các bài đăng trên blog của bạn giới thiệu một sản phẩm và khi mọi người mua hàng qua liên kết của bạn, bạn kiếm được một khoản hoa hồng (và không tính thêm chi phí cho họ).

Hầu hết các chương trình liên kết đều dễ dàng tham gia và bạn thường không cần lưu lượng truy cập lớn để bắt đầu.

Nhưng nói chung, bạn càng có nhiều lưu lượng truy cập vào bài đăng trên blog của mình, doanh số liên kết bạn kiếm được càng nhiều.

Sản phẩm vật lý và kỹ thuật số

Sản phẩm, cả vật lý và kỹ thuật số, cũng là những lựa chọn thông minh để kiếm tiền thông qua blog mới của bạn.

Các sản phẩm kỹ thuật số dễ dàng hơn rất nhiều để bắt đầu vì bạn có thể tự làm chúng (chẳng hạn như một khóa học viết blog trực tuyến) và tiếp thị nó với độc giả trên blog của bạn.

Các sản phẩm vật lý cần thêm một chút thời gian và tiền bạc để tạo ra thương hiệu mới.

Tuy nhiên, bạn có thể bắt đầu với dropshipping (bán hàng không lưu trữ kho), đó là nơi bạn mở một cửa hàng trực tuyến (từ một trang mới trên blog của bạn) và bạn không phải giữ bất kỳ mặt hàng tồn kho thực tế nào.

Bạn cũng có thể làm việc với một nhà bán buôn để phát triển thương hiệu của riêng bạn bằng cách dán thông tin về nhãn hiệu của bạn lên các sản phẩm nhãn trắng được cung cấp bởi người bán buôn.

Vậy sự lựa chọn của bạn là gì?

Bạn muốn bắt đầu một blog hay tạo một trang web?

Bạn đã có một doanh nghiệp nhiều tiếp cận hơn … hay bạn muốn xây dựng một công việc mới bằng cách chia sẻ suy nghĩ của bạn với thế giới?

Dù bằng cách nào đi chăng nữa, blog vẫn là cách có thể giúp cho mục tiêu một cách đáng kể.

Để bắt đầu với Blog, bạn cần mua tên miền trên

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *