5 Sự khác biệt lớn nhất của sản phẩm số so với sản phẩm vật lý

Nếu bạn làm website kiếm tiền hoặc làm affiliate chắc hẳn đã từng nghe tới khái niệm sản phẩm số. Vậy, khái niệm sản phẩm số là gì? Sự khác nhau giữa sản phẩm số và sản phẩm vật lý như thế nào? Cùng với Tài tìm hiểu ngay dưới đây bạn nhé!

Sản phẩm là gì?

Trước khi đi vào tìm hiểu sản phẩm là gì? Hãy cùng với Tài điểm qua khái niệm sản phẩm là gì trước bạn nhé! Sản phẩm được hiểu một cách đơn giản là các yếu tố có thể thỏa mãn ước muốn hoặc nhu cầu được đơn vị kinh doanh chào bán ở trên thị trường. Mục đích chính là thu hút sự quan tâm, chú ý và sử dụng của người tiêu dùng.

Sản phẩm trên thị trường hiện nay bao gồm vật thể vô hình và vật thể hữu hình. Đối với vật thể hữu hình, đó là các sản phẩm mà bạn có thể quan sát, sờ, cầm nắm. Đối với vật thể vô hình, đó là các sản phẩm phi vật chất, gồm chế độ bảo hành sau mua hàng, dịch vụ tư vấn khách hàng.

Sản phẩm là gì?

Sản phẩm số(digital product) là gì?

Sản phẩm số hay còn gọi là digital product, là sản phẩm vô hình, không thể sờ nắm được. Bạn chỉ có thể dùng sản phẩm này qua thiết bị điện tử như: Điện thoại thông minh, máy tính, các thiết bị nghe nhìn,….Ví dụ như: Bạn muốn viết về kỹ năng chốt sale nhanh hiệu quả, viết cuốn eBook dạy cách chăm sóc cây cảnh, khóa học video về yoga cho bà bầu.

Một số ưu điểm nổi bật của sản phẩm số mà bạn không nên bỏ qua như:

– Người nào cũng có thể tự tạo ra cho mình một sản phẩm số.

– Chi phí để sản xuất sản phẩm số thấp, dễ dàng và nhanh chóng.

– Người dùng có thể tạo ra sản phẩm số 1 lần nhưng có thể bán ra được hàng nghìn lần cho hàng nghìn khách hàng.

– Chi phí vận hành sản phẩm số thấp.

– Thị trường sản phẩm số lớn, không bị giới hạn, gò bó.

– Người dùng có thể kinh doanh sản phẩm số 24h/ngày, 7 ngày/tuần.

– Người dùng có thể nhân bản sản phẩm số một cách dễ dàng và có thẻ bán ra thị trường nhiều sản phẩm trong cùng một lúc. Tuyệt đối không xảy ra trường hợp hàng bị lỗi giống sản phẩm vật lý.

– Sản phẩm số có thể dùng được lâu dài, thậm chí là mãi mãi.

– Sản phẩm số tạo ra nguồn thu nhập thụ động vì phụ thuộc vào sự tự động hóa.

– Sản phẩm số giúp người dùng trở thành chuyên gia ở trong lĩnh vực cụ thể nào đó.

Nhận Miễn Phí Ebook CASE STUDY: Kiếm 100 triệu trong 30 ngày  từ Accesstrade của Tài

Sản phẩm vật lý là gì?

Sản phẩm vật lý hay còn gọi là sản phẩm hữu hình, người dùng có thể quan sát, cầm nắm và cảm nhận được rõ rất. Đây là các dòng sản phẩm rất đỗi quen thuộc đối với người tiêu dùng. Điển hình như: Điện thoại, tủ lạnh, máy tính, quần áo,….

Một số ưu điểm nổi bật của sản phẩm vật lý có thể kể đến như:

– Mỗi một người đều có thể tự mình tạo ra được sản phẩm riêng cho bản thân.

– Người tiêu dùng có thể sử dụng sản phẩm vật lý một cách dễ dàng.

– Sản phẩm vật lý buôn bán hiệu quả, thuận lợi bởi người dùng cảm nhận được nên không sợ bị lừa đảo.

– Người tiêu dùng không cần phải thông minh ở tầm vĩ mô.

– Người sản xuất không phải dùng nhiều đầu óc hay chất xám nhiều như sản phẩm số.

– 80% sản phẩm vật lý không có tính chất bản quyền.

Bên cạnh các ưu điểm nổi bật trên, sản phẩm vật lý còn tồn tại một số nhược điểm sau:

– Giá thành cao, chi phí tốn kém.

– Sản phẩm vật lý không thể phân phối rộng lớn.

– Sản phẩm vật lý không thể tạo ra khoản lợi nhuận thụ động.

– Sản phẩm vật lý được tạo ra chỉ được bán một lần.

Sự khác nhau giữa sản phẩm số và sản phẩm vật lý

Dưới đây, Tài sẽ đưa ra một số điểm khác nhau giữa sản phẩm vật lý và sản phẩm số để các bạn hiểu rõ hơn về hai loại hình sản phẩm phổ biến trên thị trường hiện nay nhé!

Đối với sản phẩm vật lý

– Sản phẩm vật lý có tính hữu hình.

– Sản phẩm vật lý dễ dàng đăng ký bằng sáng chế.

– Sản phẩm vật lý ít tiếp xúc với người tiêu dùng trong quá trình sản xuất.

– Sản phẩm vật lý được phân phối rộng rãi mà không bị giới hạn về vị trí địa lý.

– Sản phẩm vật lý dễ đưa ra dự báo về nhu cầu.

– Sản phẩm vật lý có thể tồn kho, dự trữ.

– Sản phẩm vật lý sở hữu chất lượng dễ dàng đánh giá.

Đối với sản phẩm số

– Sản phẩm số có tính vô hình.

– Sản phẩm số khó đăng ký được bằng sáng chế.

– Sản phẩm số tiếp xúc với khách hàng thường xuyên.

– Sản phẩm số được phân phối và bị giới hạn về mặt địa lý.

– Sản phẩm số khó dự báo về nhu cầu sử dụng.

– Sản phẩm số không dự trữ được mặt hàng.

– Sản phẩm số khó đánh giá về mặt chất lượng dịch vụ.

5 Sự khác biệt lớn nhất của sản phẩm số so với sản phẩm vật lý

Tại sao bạn nên bắt đầu kinh doanh với sản phẩm số?

Với các tiêu chí so sánh trên, ta có thể thấy rõ ràng rằng sản phẩm số có tính bền vững hơn, dễ dàng phân phối hơn. Dưới đây là một số lý do tiêu biểu giải thích bạn nên bắt đầu kinh doanh với sản phẩm số hơn là sản phẩm vật lý.

Chi phí sản xuất thấp

Ưu điểm nổi bật của sản phẩm số có thể kể đến đầu tiên là chi phí sản xuất thấp. Khác với sản phẩm vật lý, đòi hỏi người sản xuất phải mất nhiều thời gian, công sức và tiền bạc mới tạo ra được sản phẩm hoàn chỉnh giao tới tay khách hàng.

Thế nhưng, đối với sản phẩm số, bạn có thể tự mình thực hiện mọi khâu để đưa ra sản phẩm hoàn chính để giao tận tay cho khách hàng. Nhờ đó, chi phí sản xuất của phương pháp kinh doanh sản phẩm số sẽ thấp hơn so với sản phẩm vật lý.

Đây cũng là lý do vì sao các chuyên gia khuyến khích các bạn vừa mới tập tành kinh doanh nên áp dụng. Nếu có xảy ra lỗi, có thể sửa lại nhanh chóng, không mất nhiều chi phí và công sức như sản phẩm vật lý.

Biên độ lợi nhuận cao nhờ đòn bẩy Internet

Sản phẩm số tạo ra biên độ lợi nhuận cao dựa vào đòn bẩy Internet. Ví dụ mỗi một thành viên của nhóm biết tối thiểu 100 mối liên lạc giá trị. Trung bình một nhóm 6 người sẽ có được 600 người.

Làm phép tính thử, nếu mỗi thành viên trong đó biết 100 mối liên lạc giá trị thì sản phẩm của bạn sẽ tiếp cận được với 60.000 liên lạc có giá trị. Từ đó, biên độ lợi nhuận sản phẩm số được tạo ra cực kỳ cao.

Vì thế, bạn cần hiểu và nắm rõ được sức mạnh của đòn bẩy Internet. Nếu muốn kinh doanh với sản phẩm số, bạn cần phải kiểm soát được các mạng lưới khổng lồ. Bởi giá trị của mỗi một mạng lưới lớn sẽ có khả năng tìm ra được mối liên lạc cực kỳ quan trọng. Do đó, khi kinh doanh sản phẩm số, bạn cần tận dụng triệt để đòn bẩy Internet.

Không phải tốn khâu trữ hàng và vận chuyển

Sản phẩm số giúp người sản xuất hạn chế triệt để khâu trữ hàng và vận chuyển. Nếu kinh doanh sản phẩm số, bạn sẽ không phải quan tâm tới sản phẩm cũng như quy trình đóng gói và xử lý sản phẩm. Đồng thời, bạn không phải quan tâm tới quá trình vận chuyển.

Bạn chỉ việc thực hiện các thao tác tích trữ sản phẩm,bán sản phẩm và thực hiện các giao dịch thanh toán ở trên điện thoại, máy tính. Tuy nhiên, kinh doanh sản phẩm số vẫn tồn tại cả ưu và nhược điểm nên bạn cần xem xét thật kỹ càng.

Địa điểm kinh doanh linh hoạt

Với sản phẩm số, bạn có thể quản lý các hoạt động kinh doanh trực tuyến một cách linh hoạt. Chỉ với chiếc điện thoại thông minh hoặc chiếc máy tính, bạn có thể vừa bán hàng vừa giải quyết các vấn đề khách hàng đang gặp phải một cách tiện lợi và nhanh chóng.

Nếu bạn thấy công việc kinh doanh số thuận lợi, mang lại hiệu quả cao có thể mở rộng quy mô một cách dễ dàng. Bạn không phải lo lắng tới vấn đề tồn kho hay hạn sử dụng sản phẩm. Các rủi ro về sản phẩm bị thất lạc, bị hư hỏng hay khách trả hàng sẽ được giảm thiểu một cách triệt để.

Tiện lợi dưới dạng Ebook, Video, App

Hầu hết các sản phẩm số trên thị trường hiện nay đều được bán dưới dạng ebook, video, app, website,….Toàn bộ sản phẩm này đều được triển khai và hoàn tất một cách chuyên nghiệp và bài bản.

Ví dụ, các expert có nền kiến thức cơ bản sẽ triển khai video về khóa học yoga ở dạng nháp. Sau đó, người có kinh nghiệm chuyên sâu sẽ biên tập lại bài viết hoặc video từ expert để tạo ra một sản phẩm số nhanh chóng, hiệu quả và chuyên nghiệp.

Toàn bộ sản phẩm số dưới dạng ebook, app hay video đều được xây dựng trau chuốt về hình ảnh trước khi được hiện hữu trong cộng đồng. Có như vậy, các sản phẩm số mới thu hút được khách hàng và tạo ra tỷ lệ chuyển đổi cao.

5 Sự khác biệt lớn nhất của sản phẩm số so với sản phẩm vật lý

Các loại sản phẩm số có thể mang lại lợi nhuận cho bạn

Sau khi nắm rõ sản phẩm số là gì? Sản phẩm số và sản phẩm vật lý khác nhau ở điểm nào? Tại sao nên chọn sản phẩm số để bắt đầu kinh doanh. Hãy cùng với Tài khám phá ngay các loại sản phẩm số có khả năng mang lại lợi nhuận cao cho bạn ngay dưới đây.

Khóa học online 

Khóa học online là sản phẩm số phổ biến và mang lại lợi nhuận cao nhất trong nhiều năm trở lại đây. Với sự phát triển như vũ bão của kênh youtube, ngày càng có nhiều người lựa chọn kinh doanh sản phẩm số thay cho sản phẩm vật lý.

Điển hình là họ chọn cách dùng khóa học bằng video online để tạo ra lợi nhuận, kiếm tiền online. Bạn chỉ cần nắm rõ về kiến thức chuyên môn của một lĩnh vực nào đó như: Yoga, nấu ăn, kinh doanh, ngoại ngữ, thiết kế,….là đã có thể xây dựng được các bài học online, các khóa học bán chạy.

Nếu bạn muốn chuyên nghiệp, đầu tư nhiều kinh phí hơn. Bạn hãy sử dụng các thiết bị phần mềm dựng video. Nếu không chỉ với chiếc điện thoại thông minh, đa chức năng cũng đủ giúp bạn thỏa sức sáng tạo và chia sẻ thông tin. Trường hợp bạn dùng máy tính, bạn nên ưu tiên dùng phần mềm quay màn hình. Hoặc bạn có thể dựng video khóa học Animation ở dạng tay vẽ nếu bạn sợ bị lộ mắt với khách hàng.

Ebook

Ebook hay còn gọi là sách điện tử, là một trong số các sản phẩm số được bản tốt nhất trên thị trường hiện nay. Bởi sản phẩm này dễ dàng phân phối qua các cửa hàng, thị trường trực tuyến lớn.

Với sản phẩm số này, khách hàng có thể dùng máy tính, laptop, ipad, điện thoại thông minh để đọc các quyển sách điện tử mà bản thân tâm đắc. Người dùng có thể chia sẻ được toàn bộ mọi thứ họ biết ở dạng văn bản, từ đó họ có thể bán cho khách hàng ở trên website của mình. Toàn bộ sách điện tử bán chạy nhất trên thời gian gần đây đều được viết dưới dạng cung cấp và hướng dẫn thông tin có giá trị dành cho khách hàng.

Sản phẩm đồ họa

Trường hợp bạn thích đồ họa, bạn có năng khiếu với hội họa, có thể tham khảo ngay sản phẩm số ấn phẩm đồ họa. Với sản phẩm này, bạn có thể làm việc trên các phần mềm chuyên dụng như Illustrator hoặc Photoshop. Từ đó, các bản thiết kế đồ họa sáng tạo của bạn mới trở thành những sản phẩm số chất lượng.

Sản phẩm số ấn phẩm đồ họa từ mẫu đến logo, PSD, PowerPoint, designer, tác phẩm nghệ thuật gốc đều có thể áp dụng theo các kỹ năng khác nhau. Tất cả nhằm tạo ra nhiều sản phẩm số chất lượng khác nhau, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng của khách hàng trên thị trường hiện nay. Lưu ý, các yếu tố thiết kế đồ họa có thể kể tới gồm: Họa tiết, biểu tượng, phông chữ, hình nền.

Phần mềm, apps

Phần mềm trực tuyến cũng là sản phẩm số mà bạn có thể tham khảo. Lĩnh vực công nghiệp phần mềm cực kỳ lớn và có thể phát triển mạnh ở thời điểm hiện tại và trong tương lai. Với sản phẩm số phần mềm luôn có các cơ hội cho người dùng biết cách tận dụng.

 Bất cứ người nào có khả năng viết code đều có thể sáng tạo ra các sản phẩm mới, hữu ích.  Các phần mềm sản phẩm số có thể kể đến như: Mẫu trang web, ứng dụng dựa trên web, phần mềm máy tính để bàn, trò chơi video,…..

Nếu có kinh nghiệm code, bạn có thể phát triển ra nhiều sản phẩm số thú vị, thu hút khách hàng. Với những ứng dụng, chủ đề, plugin, trang website hoặc điều gì đó mới lạ là bạn đã có thể biến code thành số tiền mặt.

Membership

Sản phẩm số tiếp theo mà Tài muốn giới thiệu cho các bạn tham khảo là membership. Membership là nơi đào tạo digital marketing hàng tháng cho người muốn kinh doanh dựa vào nền tảng học trực tuyến.

Membership là nơi hướng dẫn việc triển khai chiến dịch marketing một cách nhanh chóng. Người dùng sẽ không mất nhiều tiền bạc, thời gian để thử nghiệm. Nơi đây có hàng ngàn người tham dự và học tập mỗi ngày, có khả năng đem lại nhiều khách hàng cho bạn.

Sản phẩm Audio (âm thanh)

Sản phẩm âm thanh có thể được coi là một loại sách điện tử sản phẩm kỹ thuật số của âm thanh. Các sản phẩm âm thanh vẫn còn khá xa lạ tại Việt Nam và có khá nhiều người phát triển các sản phẩm này.

Ở các nước phát triển, các sản phẩm Audio khá phổ biến vì người ta vừa lái xe vừa nghe Audio rất tiện lợi. Trong tương lai, các sản phẩm kỹ thuật số ở định dạng Audio sẽ là kênh kiếm tiền phổ biến hơn.

Hosting và domain

Trang web đơn giản như ngôi nhà của bạn. Để xây dựng một trang web, điều đầu tiên bạn cần phải có là Hosting và tên miền. Hosting giống như mảnh đất để bạn xây nhà và tên miền giống như địa chỉ số nhà của bạn.

Tại Việt Nam bạn có thể mua hosting và domain từ: Eye of the Storm, Azdigi, DIGISTAR, PA Vietnam….

Ở nước ngoài, bạn có thể mua hosting và domain từ: GoDaddy, Hawk Host, StableHost, DreamHost…

Đến đây chắc hẳn bạn cũng đã hiểu khá nhiều về các sản phẩm kỹ thuật số rồi phải không?

Vậy làm thế nào để kinh doanh hoặc kiếm tiền với các sản phẩm kỹ thuật số?

Tất nhiên! Bảo sẽ hướng dẫn bạn 2 cách kiếm tiền với sản phẩm kỹ thuật số.

Đó là bạn tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số của riêng bạn và bắt đầu kinh doanh sản phẩm kỹ thuật số của riêng bạn. Hoặc bạn sẽ bán các sản phẩm kỹ thuật số của người khác và nhận hoa hồng

Và một số các loại khác

Bên cạnh các loại sản phẩm số cơ bản trên, bạn có thể tham khảo thêm một số sản phẩm số đang được áp dụng và đem lại hiệu quả ngay dưới đây:

– Các video trực tuyến :

·        Các sản phẩm số được tạo ra từ các video trực tuyến đang được sử dụng ngày càng phổ biến.

·        Bạn chỉ cần trang bị kiến thức chuyên môn như: Ngoại ngữ, lập trình, kinh doanh, makeup, nấu ăn, thiết kế,…là đã có thể xây dựng các khóa học và bài học trực tuyến để kiếm thêm thu nhập.

·        Sản phẩm số bằng video thường hấp dẫn hơn so với các sản phẩm số văn bản. Sản phẩm này có thể tiêu thụ một cách dễ dàng thông qua click, phát, xem video. Người dùng nếu thích video và vui có thể chi thêm tiền cho sản phẩm số video trực tuyến.

·        Nếu bạn là diễn giả đại chúng, bạn có niềm đam mê về hình ảnh hoặc thích chia sẻ về quan điểm của mình. Bạn cũng có thể làm video trực tuyến để bán ra thị trường truyền thông số.

– Nhiếp ảnh gia:

Nhiếp ảnh với các hình ảnh chất lượng cao là một trong số các sản phẩm số được kiếm tìm nhiều nhất trên thị trường hiện nay. Khách hàng nhiều nhất của các bức ảnh trực tuyến chính là chủ sở hữu và các blogger các trang website.

Bên cạnh đó, các nhiếp ảnh gia có thể bán ảnh của mình thông qua các trang website của riêng bản thân mình. Thực tế, đã có rất nhiều nhiếp ảnh gia đi theo con đường này để tránh việc bị chia sẻ lợi nhuận đối với những thị trường đã có sẵn.

Lời khuyên tuyệt vời cho các bức ảnh của bạn thu hút khách hàng trên thị trường đó chính là đăng tải lên các trang website như: Instagram hoặc Flickr. Những nền tảng này cho phép nhiếp ảnh gia giữ bản quyền tác giả đối với bức ảnh của bản thân. Đồng nghĩa với việc sẽ giúp các nhiếp ảnh gia bảo vệ tài sản trí tuệ sản phẩm số trong khi họ tiếp xúc với đối tượng khách hàng tiềm năng.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *