CPM là chỉ số biểu thị số tiền mà các nhà quảng cáo chi trả để hiển thị quảng cáo trên YouTube. Ngoài CPM thì khi làm việc trên nền tảng youtube, bạn còn cần phải biết về CPC và RPM. Trong bài viết hôm nay, Compamarketing sẽ giới thiệu CPM youtube là gì? Các chỉ số CPM, CPC và RPM [2024].
1. CPM Youtube là gì?
CPM của Youtube là giá mỗi 1000 lần hiển thị quảng cáo. Đây là chỉ số về số tiền nhà quảng cáo trả để hiển thị quảng cáo trên YouTube. Bạn sẽ thấy một số loại chỉ số CPM trong YouTube Analytics:
- CPM: Chi phí mà nhà quảng cáo phải trả cho 1.000 lần hiển thị quảng cáo. Mỗi lần quảng cáo xuất hiện trên video sẽ được tính là một lần hiển thị quảng cáo.
- CPM dựa trên lượt phát: Chi phí mà nhà quảng cáo trả cho 1.000 lượt phát video với một quảng cáo.
2. Điểm khác biệt giữa CPM và CPM dựa trên lượt phát là gì?
Video YouTube có thể có nhiều quảng cáo. CPM tập trung vào chi phí của nhà quảng cáo cho các lần hiển thị quảng cáo. CPM dựa trên lượt phát tập trung vào chi phí của nhà quảng cáo cho các lượt phát video với một hoặc nhiều quảng cáo. CPM dựa trên lượt chơi thường cao hơn CPM.
Ví dụ: Giả sử video của bạn có 5.000 lượt xem. Trong đó, lượt xem với 1 quảng cáo xuất hiện là 1.000 lượt và lượt xem có 2 quảng cáo xuất hiện là 500. Như vậy, tổng số lượt xem có quảng cáo là 1.500 lượt.
Điều này có nghĩa là một video có 2.000 lần hiển thị quảng cáo riêng lẻ, nhưng chỉ có thể kiếm được 1.500 lần.
Giả sử nhà quảng cáo đã trả tổng cộng 7 đô la. Giá mỗi lần hiển thị quảng cáo trên video đó sẽ là $ 7 mà nhà quảng cáo trả chia cho 2.000 lần hiển thị quảng cáo, hay $ 0,0035. Theo đó, CPM hoặc giá mỗi nghìn lần hiển thị quảng cáo sẽ là 0,0035 x 1.000 = 3,50 đô la. CPM dựa trên lượt chơi sẽ là 7 đô la chia cho 1.500 lượt chơi kiếm tiền, sau đó nhân với 1.000, tương đương 4,67 đô la.
3. Tại sao CPM lại quan trọng?
Sau khi biết CPM Youtube là gì, bạn phải biết tại sao nó lại quan trọng như vậy. Bạn nhận được một phần thanh toán của nhà quảng cáo khi quảng cáo chạy trên video của bạn. Nhà quảng cáo càng trả nhiều tiền cho quảng cáo đó, bạn càng kiếm được nhiều tiền. CPM là một số liệu hữu ích cho biết giá trị mà nhà quảng cáo đánh giá cao như thế nào đối với video và người xem của bạn trong việc giúp họ đạt được mục tiêu kinh doanh của riêng mình.
Doanh thu của bạn sẽ không bằng CPM nhân với lượt xem. Lý do là CPM phản ánh khoản thanh toán của nhà quảng cáo, không phải số tiền bạn kiếm được. Ngoài ra, không phải tất cả các lượt xem đều có quảng cáo. Một số video hoàn toàn không đủ điều kiện để chạy quảng cáo nếu chúng không liên quan đến nhà quảng cáo. Các lượt xem video khác có thể không có quảng cáo do thiếu quảng cáo tại thời điểm đó. Lượt xem có quảng cáo được gọi là lượt chơi kiếm tiền.
4. Tại sao CPM của tôi thay đổi?
CPM dao động theo thời gian là điều bình thường. Điều này xảy ra vì nhiều lý do, chẳng hạn như:
- Thời gian trong năm:
Các nhà quảng cáo có xu hướng đặt giá thầu cao hoặc thấp tùy thuộc vào thời điểm trong năm. Ví dụ: Nhiều nhà quảng cáo đặt giá thầu cao ngay trước kỳ nghỉ lễ.
- Sự thay đổi theo địa lý của người xem:
Nhà quảng cáo có thể kiểm soát những khu vực địa lý mà họ tiếp cận thông qua quảng cáo của họ. Các địa điểm khác nhau sẽ có mức độ cạnh tranh khác nhau trên thị trường quảng cáo. Do đó, CPM sẽ thay đổi theo khu vực địa lý. Nếu có sự thay đổi về nguồn gốc của hầu hết các lượt xem, bạn có thể sẽ thấy CPM thay đổi.
Ví dụ: Các lượt xem của bạn trước đây đến từ khu vực địa lý có CPM cao. Nhưng bây giờ bạn đang nhận được nhiều lượt xem hơn từ các khu vực địa lý có CPM thấp hơn, bạn có thể sẽ thấy CPM giảm xuống.
- Sự thay đổi trong việc phân phối các định dạng quảng cáo có sẵn:
Các loại quảng cáo khác nhau có xu hướng có CPM khác nhau. Ví dụ: Nếu khoảng không quảng cáo có nhiều quảng cáo không thể bỏ qua hơn thì CPM có thể cao hơn.
5. Các chỉ số CPM, CPC và RPM
5.1. CPM – chỉ số dành cho nhà quảng cáo
Định nghĩa CPM được YouTube giải nghĩa là chữ viết tắt của “cost per 1000 impressions” (giá mỗi 1.000 lần hiển thị). Chi phí mỗi nghìn lượt hiển thị (CPM) là chỉ số biểu thị số tiền mà các nhà quảng cáo chi trả để hiển thị quảng cáo trên YouTube.
Tức là bạn nhận ra phần thanh toán của nhà quảng cáo khi quảng cáo chạy trên video của bạn. Nhà quảng cáo càng trả nhiều tiền cho quảng cáo đó, bạn càng kiếm được nhiều tiền. CPM là một chỉ số hữu ích cho biết giá trị mà nhà quảng cáo đánh giá cao như thế nào đối với video và người xem của bạn trong việc giúp họ đạt được mục tiêu của riêng mình.
Không phải lúc nào quảng cáo CPM cũng xuất hiện mà nó phụ thuộc vào vị trí địa lý của người xem Video, nghĩa là sẽ không có 100% người xem Video thì quảng cáo sẽ luôn xuất hiện. Thông thường ở Việt Nam, hiệu suất rơi vào khoảng 30 – 50%.
Hiện tại, chỉ số CPM ở Việt Nam vào khoảng $ 1,57. Tức là, người sáng tạo sẽ kiếm được 1.570 USD (khoảng 36,2 triệu đồng) nếu đạt 1 triệu lượt xem từ Việt Nam, trong khi ở nước ngoài, CPM cao nhất dao động từ 4,59 đến 15,47 USD / CPM (5,2 USD đến 15,47 USD quảng cáo trên 1.000 lượt xem)
5.2. CPC – mấu chốt làm nên số tiền rơi vào tầm tay bạn
CPC là viết tắt của “Cost Per Click”: Giá phải trả mỗi khi khán giả thấy đủ hấp dẫn để xem và nhấp vào quảng cáo đến trang gốc giới thiệu sản phẩm. Đây là dạng CPM cũ hơn.
Trên cùng một kênh, có thể áp dụng song song CPM và CPC tùy theo video Youtube và chủ đề hợp tác với các nhãn hàng, sau đó tổng hợp lại để chia lợi nhuận cho chủ kênh. Mức CPM và CPC khác nhau tùy theo quốc gia, khu vực, chủ đề và nội dung liên quan đến video.
Công thức t.đa = Tổng giá trị của chiến dịch quảng cáo / số nhấp chuột
Ví dụ: Khi nhà quảng cáo mua 600.000 lượt truy cập với CPM là 40.000 đồng, thì cuối cùng nhà quảng cáo sẽ trả 24 triệu đồng cho toàn bộ chiến dịch. Với quảng cáo CPC, nhà quảng cáo sẽ trả tiền cho những lượt truy cập thực tế vào trang web của họ. bạn có thể đồng ý với 200 đồng / CPC.
Hiện tại, Việt Nam không phải là quốc gia được YouTube lựa chọn và tối ưu hóa cho CPM / CPC cao. Thậm chí, thấp hơn cả chục lần so với nhiều quốc gia “hot” khác. Dưới bảng CPC trung bình của từng quốc gia, Việt Nam thấp nhất chỉ 0,03 USD. Ở nước đứng đầu bảng cao gấp nhiều lần Việt Nam nên nếu bạn làm kênh tiếng anh, đánh các nước có CPC cao thì rất tuyệt, số tiền thu về rất nhiều.
Vì vậy, một số YouTuber tại Việt Nam đã chuyển sang nội dung tiếng Anh để thu hút người xem nước ngoài và tăng lợi nhuận cho kênh. Nhưng làm YouTube bằng tiếng Anh không hề dễ dàng và đơn giản chút nào.
5.3. RPM – bức tranh doanh thu của bạn
Là viết tắt của “revenue per thousand impressions” – “Doanh thu mỗi 1.000 lượt hiển thị”. Đây là chỉ số biểu thị số tiền tổng doanh thu thực tế của người làm nội dung (từ cả quảng cáo và các hình thức khác) sau khi YouTube đã chiết khấu.
45% tổng số tiền quảng cáo sẽ do YouTube giữ, 55% còn lại sẽ vào túi của chủ sở hữu kênh. Vì vậy, đừng nghe ai nói về con đường YouTube màu hồng của ai đó khi bạn mới học nghề, vì rất có thể họ chưa nói với bạn một nửa số tiền để chia sẻ với YouTube. RPM dựa trên nhiều luồng doanh thu, bao gồm quảng cáo, tính năng Hội viên, doanh thu từ YouTube Premium.
Công thức cho RPM = (Thu nhập ước tính / Lượt xem trang) x 1.000.
Ví dụ: Giả sử bạn ước tính kiếm được 5 triệu đồng từ 13.000 lượt xem trang, RPM quảng cáo của bạn sẽ là (5 triệu đồng / 13.000) x 1.000 = 384.615 đồng. Sau khi trừ phần doanh thu với YouTube, bạn sẽ nhận được 2,75 triệu đồng cho 1 ngày.
RPM là thông tin tổng quan về tỷ lệ kiếm tiền hiện tại của bạn trên YouTube. RPM tăng có nghĩa là bạn đang kiếm được nhiều tiền hơn trên 1.000 lượt xem và RPM giảm có nghĩa là bạn đang kiếm được ít tiền hơn.
Dù tăng hay giảm, RPM là một chỉ báo hữu ích cho biết chiến lược của bạn có đang hoạt động hay không. Bằng cách hiểu các yếu tố ảnh hưởng đến RPM, bạn có thể tìm thấy cơ hội để cải thiện chiến lược kiếm tiền của mình.
Việc YouTube giới thiệu chỉ số RPM không có nghĩa là chỉ số CPM không còn quan trọng nữa. Vì CPM càng cao, nhà quảng cáo sẽ phải trả nhiều tiền hơn cho quảng cáo đó và người sáng tạo nội dung sẽ được hưởng số tiền đó. Nếu một kênh YouTube có CPM cao, thì đó cũng là một dấu hiệu cho thấy giá trị của kênh đó.
YouTube đang thực hiện nhiều thay đổi khác nhau để giúp người sáng tạo nội dung dễ dàng kiếm thêm thu nhập từ quảng cáo, bao gồm cả việc cho phép người sáng tạo chèn quảng cáo vào giữa các video có thời lượng trên 8 phút. vào cuối tháng này. Trước đây, chỉ những video dài hơn 10 phút mới được phép bật quảng cáo giữa video.
5.4. Phân biệt giữa CPM và RPM
CPM là chỉ số tập trung vào nhà quảng cáo, chỉ bao gồm doanh thu quảng cáo và YouTube Premium, chỉ bao gồm lượt xem trên các video được kiếm tiền (tức là khi quảng cáo xuất hiện), số tiền kiếm được trước khi trừ chia sẻ doanh thu.
RPM là chỉ số tập trung vào người sáng tạo, bao gồm tổng doanh thu có trong báo cáo YouTube Analytics, quảng cáo, YouTube Premium, tư cách thành viên của kênh, Super Chat và Hình dán đặc biệt cũng như tổng số lượt xem mà các nghệ sĩ mà video của bạn nhận được, bao gồm cả những video không có đã bật tính năng kiếm tiền, doanh thu thực tế kiếm được trước và sau khi trừ phần chia sẻ lợi nhuận của YouTube.
Người sáng tạo có thể hình dung bức tranh toàn cảnh hơn về thu nhập trên YouTube dựa trên các chỉ số ở trên.
Nhưng để có thể trải nghiệm và xem các chỉ số trên, trước tiên bạn hãy cố gắng tạo ra những video thu hút lượng lớn người xem và đăng ký kênh của mình. Vì để cho phép kiếm tiền từ YouTube, bạn phải có 4.000 giờ xem công khai trong 12 tháng và 1.000 người đăng ký kênh và phải tuân thủ các chính sách liên quan của YouTube.
6. Vì sao RPM lại quan trọng?
RPM giúp bạn biết số tiền mình kiếm được cho mỗi 1.000 lượt xem. Chỉ số này còn giúp bạn hiểu một cách tổng quan về khả năng kiếm tiền của mình.
7. Vì sao RPM lại thấp hơn CPM (Chi phí mỗi 1000 lượt hiển thị quảng cáo)?
RPM thấp hơn CPM bởi vì RPM là chỉ số:
- được tính toán sau khi chia sẻ doanh thu cho YouTube.
- bao gồm mọi lượt xem, kể cả những lượt xem không kiếm tiền.
Sau khi thêm chỉ số RPM, chúng tôi chưa thay đổi doanh thu mà bạn kiếm được.
8. Làm cách nào để tăng RPM?
Để cải thiện chỉ số RPM, bạn nên tăng tổng doanh thu. Sau đây là một số bước giúp bạn tăng RPM lên mức tối đa:
- Bật tính năng kiếm tiền trên tất cả các video
- Bật tất cả các định dạng quảng cáo
- Bật quảng cáo ở những vị trí đủ điều kiện (ví dụ: quảng cáo giữa video)
- Bật các phương thức kiếm tiền khác (ví dụ: gói hội viên, Super Chat) để đa dạng hoá các nguồn doanh thu.
Xin lưu ý rằng mỗi tính năng đều có những yêu cầu và nguyên tắc riêng.
9. RPM của tôi tăng hoặc giảm phản ánh điều gì?
RPM là thông tin tổng quan nhanh về tỷ lệ kiếm tiền hiện tại của bạn trên YouTube. RPM tăng có nghĩa là bạn đang kiếm nhiều tiền hơn trên mỗi 1.000 lượt xem, còn RPM giảm có nghĩa là bạn đang kiếm ít tiền hơn. Lưu ý: RPM có thể giảm khi số lượt xem không thể kiếm tiền tăng lên, ngay cả khi doanh thu của bạn không đổi.
Dù RPM tăng hay giảm thì đó là một chỉ báo hữu ích cho biết những điểm đang hoạt động hiệu quả hoặc không hiệu quả trong chiến lược doanh thu của bạn. Khi hiểu về các yếu tố tác động đến RPM, bạn có thể tìm ra cơ hội để cải thiện chiến lược kiếm tiền của mình.
10. RPM không cho biết điều gì về doanh thu?
Dù là một chỉ số kiếm tiền hữu ích cho nhà sáng tạo, nhưng RPM không thể cho bạn biết toàn bộ tình hình doanh thu. Sau đây là những thông tin mà RPM không thể hiện:
- Doanh thu nhờ việc bán hàng hoá hoặc sử dụng kệ hàng hoá.
- Doanh thu từ các thoả thuận với thương hiệu và các khoản tài trợ (không bao gồm YouTube BrandConnect).
- Những nguồn doanh thu khác được tạo ra gián tiếp nhờ có YouTube (ví dụ: phí tư vấn, diễn thuyết, dịch vụ, v.v.)
11. RPM không cho bạn biết nguồn doanh thu nào khiến tổng doanh thu thay đổi
Vì kết hợp một vài chỉ số nên RPM không thể cho bạn biết nguồn doanh thu nào khiến tổng doanh thu của bạn thay đổi.
Ví dụ: Bạn có thể thấy RPM giảm vì số lượt xem tăng lên nhưng không phải lượt xem nào cũng có chạy quảng cáo. Hoặc bạn có thể thấy RPM tăng nhưng số lượt xem không thay đổi đáng kể vì người xem đăng ký trở thành hội viên của kênh.
Bạn nên dùng tất cả số liệu phân tích do YouTube cung cấp để có thể hiểu rõ những điểm thay đổi đối với chỉ số RPM.
Qua bài viết này, có lẽ bạn đã có câu trả lời cho câu hỏi: “YouTube trả tiền cho bạn như thế nào và tiền từ đâu?”.
Nhìn chung, mạng xã hội YouTube là một thế giới ảo phức tạp và việc kiếm YouTuber không hề dễ dàng như mọi người vẫn nghĩ. Trên hết, điều quan trọng nhất là phải sáng tạo và làm việc để đáp ứng các tiêu chuẩn cộng đồng do YouTube đặt ra.
Nếu yêu cầu tiêu chuẩn đó cũng không được đáp ứng, tất cả những gì bạn đầu tư sẽ đổ sông đổ bể, vì vậy hãy cân nhắc và tìm hiểu trước khi đi theo con đường trở thành một Youtuber tại Việt Nam.
Trên đây là CPM youtube là gì? Các chỉ số CPM, CPC và RPM [2024]. Hy vọng compamarketing đã mang đến bạn những thông tin hữu ích. Nếu có bất kì thắc mắc gì, hãy để lại comment bên dưới cho compamarketing nhé! Chúc các bạn thành công và đừng quên theo dõi các bài viết chia sẻ về những kiến thức bổ ích của compamarketing.