Cách làm YouTuber: Hướng dẫn chi tiết cho năm 2024 (15 bước)

Bạn thấy rất nhiều người nổi tiếng nhờ Youtube, và bạn cũng muốn được như họ? Tuy nhiên, bạn lại không biết phải bắt đầu từ đâu, cần phải chuẩn bị những gì, và có những mẹo gì để trở thành một Youtuber thu hút? Chúc mừng! Bạn đã tìm được đúng nơi!

Trong bài viết này, bạn sẽ được tìm hiểu cách làm thế nào để trở thành một YouTuber thành công. Tài sẽ cho bạn 15 lời khuyên và các bước tuyệt vời giúp bạn bắt đầu thuận lợi công việc Youtuber ngay bây giờ nhé!

15 quy tắc quan trọng để trở thành một YouTuber thành công

1. Đừng giả mạo bất kì điều gì

Nhiều người nghĩ rằng việc trở thành một YouTuber mang lại cho họ một nguồn thu khổng lồ.

Tuy nhiên, để xây dựng một kênh Youtube riêng, bạn cần phải có trách nhiệm với channel của mình, đặc biệt là khi bạn đã có một số lượng người theo dõi nhất định.

Nếu bạn thích làm video, hãy trả lời các bình luận bên dưới video YouTube của bạn và thu hút người đăng ký. Mọi người sẽ thấy bạn đang làm kênh Youtube vì họ, thay vì lợi ích của chính bản thân bạn.

Share Miễn Phí CASE STUDY: Lên Top 3 Youtube Từ Khóa Học SEO Trong Vòng 48htừ Tài

2. Mở rộng các mục tiêu Kênh

Có rất nhiều video tuyệt vời trên nền tảng YouTube và rất nhiều video chất lượng kém.

Không cần phải nói, rằng bạn cần phải nổi bật giữa đám đông và tiếp tục tạo ra các video chất lượng cao với thông tin có giá trị trong thị trường ngách của bạn. Ngoài ra, thật tuyệt nếu bạn có kế hoạch và lịch trình các video sẽ giúp bạn giữ mục tiêu của mình đạt được.

Bạn cần nhớ rằng theo cách này, bạn đang xây dựng thương hiệu kênh của mình. Hãy là chính mình và đừng bao giờ trở thành bản sao của người khác.

3. Lên kế hoạch xuất bản nội dung

Cũng giống như website. Nếu Youtube bạn phải xuất bảng nội dung bằng video, thì người làm website như Tài cần phải trau chuốt câu chữ trên Website để giữ chân độc giả. 🙂

Nếu bạn đã biết bạn muốn trở thành Youtuber trong lĩnh vực nào, hãy lập kế hoạch từng bước cần làm.

Hãy nhớ rằng, bạn cần chỉnh sửa video của mình, vì vậy hãy dành chút thời gian cho việc đó. Đừng nghĩ bạn sẽ dành mỗi ngày 15 phút với Youtube là bạn sẽ thành công, không có đâu, haha. Các chuyên gia đang dụ bạn để bán khóa học đấy 😀

Nếu bạn sợ chỉnh sửa video, bạn luôn có thể thuê một freelancer cho nhiệm vụ này. Tài khuyên bạn nên thử các nền tảng này để tìm các biên tập viên: fiverr.com và upwork.com

4. Xác định thành công của bạn với Youtube

Mọi người đều có cách để định nghĩa những từ mà YouTuber thành công . Bạn cũng có thể tự hỏi mình câu hỏi tương tự. Cho dù đó là để làm một công việc toàn thời gian, gặp gỡ bạn bè mới, truyền bá thông tin và kỹ năng có giá trị của bạn đến cộng đồng, hoặc chỉ để vui chơi.

Khi bạn xác định một YouTuber thành công với bạn là gì, thì bạn có thể đạt được mục tiêu của mình hiệu quả hơn.

  • Nếu bạn có một thương hiệu cụ thể, thành công của bạn có thể là một quảng cáo trên kênh YouTube và sự phát triển của thương hiệu. Bạn có thể bắt đầu bằng cách được công nhận của nhiều người hơn.
  • Ngoài ra, mục tiêu của bạn có thể là kiếm tiền để kiếm sống và thậm chí trở thành một người nổi tiếng, tại sao không nhỉ ?

5. Xác định Điểm Mạnh và Điểm yếu

Bạn có biết điểm mạnh và điểm yếu của bạn là gì không?

Đó là một thực tế rằng những người thành công nhất trên thế giới đều có điểm yếu của họ. Điều rất quan trọng để tìm ra điểm yếu của bạn là gì và đừng sợ nó.

Nếu bạn phát hiện ra rằng bạn không biết cách chỉnh sửa video một cách chính xác và coi đó là điểm yếu của mình, thì đó là một điều tuyệt vời vì bạn có động lực để học cách làm và biến nó thành thế mạnh của mình.’

Điều cần thiết là tìm ra điểm mạnh của bạn:

  • Nếu bạn giỏi và có những kỹ năng phù hợp trong việc làm vườn, hãy biến nó thành một cơ hội tuyệt vời để bắt đầu một kênh YouTube về nó.
  • Nếu bạn có tiềm năng sửa xe và bạn cảm thấy mạnh mẽ trong lĩnh vực này, hãy bắt đầu một kênh YouTube về nó. Mỗi người trên thế giới đều có thể biến điểm mạnh và điểm yếu của mình thành thành công, điều mà chỉ cần một chút nỗ lực.

6. Hoàn thành đăng ký kênh Youtube Channel

Một hồ sơ YouTube không đầy đủ có thể dẫn đến hành động hủy đăng ký – một cách dễ dàng!

Xem hướng dẫn tạo Youtube từ Google: https://support.google.com/youtube/answer/1646861?hl=vi

Nếu bạn đang tạo kênh YouTube để quảng bá thương hiệu của mình, bạn cần làm cho kênh của mình có cảm giác mời khách vào đăng ký bằng lời chào thân mật, đừng ép buộc người khác đăng ký kênh youtube của mình. Nó giống như 1 lời chào hàng, chẳng hạn như ” Ê, sản phẩm tao tốt lắm, vào mua đi này “… Đại loại vậy!

Ngoài ra, bạn có thể tạo một Thumbnail tuyệt vời có thể cho khán giả biết kênh của bạn nói về điều gì – làm hình thu nhỏ đẹp và sáng tạo cũng rất cần thiết.

Mọi người có nhiều khả năng nhấp vào video với hình thu nhỏ độc đáo và chất lượng cao, thay vì hình ảnh tào lao.

7. Tối ưu hóa SEO cho Youtube

Cũng giống như viết nội dung, khi bạn đang tạo video YouTube, hãy nhớ rằng SEO là điều cần thiết phải làm.

Mọi người đang sử dụng YouTube để tìm kiếm nội dung mới và thông tin có giá trị, vì vậy điều quan trọng là tối ưu hóa kênh của bạn để mọi người dễ dàng tìm thấy bạn.

Chọn từ khóa đúng và xu hướng và theo kịp các xu hướng cho video sẽ khiến kênh youtube của bạn trở nên có giá trị hơn.

8. Kiên định với hành trình làm Youtube của mình

Không quan trọng bạn thuộc loại nào, miễn là bạn luôn cập nhật video tải lên và loại video đó, chủ đề đó.

  • Nếu bạn đang tải lên vlog hàng ngày, hãy ở lại trên con đường này.
  • Nếu bạn đang nói về làm vườn, đừng bắt đầu nói về cách xây dựng một ngôi nhà búp bê.

Mọi người đang đăng ký kênh của bạn vì họ thích chủ đề mà bạn đang nói đến và họ tin tưởng bạn vào mỗi thứ ba (nó phụ thuộc vào lịch trình của bạn) họ sẽ nhận được một video tuyệt vời từ bạn.

9. Tập trung vào điểm chính.

Bạn không cần phải giải thích vài phút về một chủ đề nhất định khi bạn có thể giới thiệu ngắn 30 giây và đi đến điểm chính.

Giải thích ngắn gọn về nội dung của video và sau đó bắt đầu video của bạn. Mọi người không muốn lãng phí thời gian của họ, đặc biệt là ngày nay, vì vậy hãy ngắn gọn và đi thẳng vào vấn đề.

10. Ở trong Niche ( thị trường ngách ) của bạn

Trước hết, hãy nghĩ về thị trường ngách mà bạn thích nhất. Sau đó nghiên cứu chủ đề đó, tìm hiểu những tin tức và xu hướng mới nhất đáng tin cậy cho nó. Bằng cách này, bạn có khả năng tạo nội dung mới cho kênh của mình.

Không bao giờ thay đổi chủ đề video của bạn ngay lập tức. Đây là cơ sở của kênh YouTube của bạn và bạn phải tìm hiểu đối tượng bạn đang nhắm mục tiêu.

Như Tài đã đề cập trước đây, đừng nói về việc làm vườn trong một video và thay đổi chủ đề trong một video khác. Luôn kiên định và trung thành với thị trường ngách mà bạn tham gia.

  • Nếu bạn yêu thích trang điểm và làm đẹp, đó là một cách tuyệt vời để bắt đầu một kênh làm đẹp trên YouTube. Bằng cách này, bạn sẽ được tận hưởng sự thật rằng bạn cần phải trang điểm trước máy ảnh, quay phim và tải nó lên. Ngoài ra, mọi người cảm nhận được sự phấn khích và động lực mà bạn đang cung cấp.
  • Một số thị trường ngách có sự cạnh tranh cao, và một số thì không. Tìm hiểu có bao nhiêu YouTuber đang hoạt động trong lĩnh vực của bạn mà bạn quan tâm. Tốt nhất là nếu bạn chọn một phân khúc có nhu cầu cao nhưng có mức độ cạnh tranh thấp.

11. Quản lý kênh của bạn

Hãy thực tế – những người đăng ký của bạn là cơ sở của kênh. Điều rất quan trọng là đối xử tốt với họ, vì họ đang dành thời gian để xem video của bạn.

Chiến lược này rất tuyệt nếu bạn đang nghĩ làm thế nào để trở thành một game thủ YouTuber. Nó cho phép bạn nói chuyện với người đăng ký của bạn ngay lập tức và tham gia với họ.

Ngoài ra, hãy tặng quà cho họ đi! Mọi người thích một cuộc thi nhỏ nơi họ có thể giành được thứ gì đó, hoặc 1 món quà ý nghĩa từ bạn.

Quan trọng hơn, hãy cố gắng trả lời càng nhiều bình luận càng tốt!

12. Truyền bá thương hiệu

Sau một thời gian khi bạn nhận được nhiều sự công nhận về tên thương hiệu của mình, bạn có thể tạo các tài khoản truyền thông xã hội và một trang web của tên thương hiệu kênh của bạn.

Trở thành một YouTuber, bạn được YouTube cung cấp một số thứ nhất định, nhưng việc tạo trang web video của bạn cho phép bạn kiểm soát hoàn toàn những gì bạn đang tải lên và cấu trúc của trang web. Nếu bạn tối ưu hóa trang web, bạn sẽ nhận được nhiều lượt xem hơn trên kênh YouTube của mình.

13. Phân tích kênh Youtube của bạn

Học hỏi từ số liệu thống kê của bạn có thể giúp bạn đạt được mục tiêu cao hơn và nhận ra loại đối tượng của bạn.

Chiến lược này sẽ giúp bạn tìm ra ai và khi nào ai đó đang xem video của bạn. Đó là một cách hữu ích để tận dụng lợi thế của kênh đang phát triển của bạn.

Với loại công cụ này, bạn có thể phân tích từ khóa, chủ đề của mình và đối tượng đang theo dõi bạn. Với thông tin này, bạn có thể quản lý thời điểm tải lên video và loại đối tượng cần nhắm mục tiêu.

Như Tài đã nói trước đó, một số chủ đề đang có nhu cầu cao. Ví dụ: nếu bạn dự định nói về cách nuôi gà, nhưng không có tìm kiếm nào về chủ đề này, điều này có nghĩa là bạn sẽ không có được khán giả cho lĩnh vực này. Nghiên cứu các từ khóa hoặc chủ đề có nhu cầu cao và cố gắng đưa chúng vào video của bạn một cách tự nhiên.

14. Nỗ lực 200%

Nếu bạn đang nghĩ đến việc bắt đầu tạo một kênh YouTube và bất kỳ loại vlog nào , hãy cống hiến hết mình cho nó.

Tất cả những người thành công đều yêu thích những gì họ làm; họ cống hiến hết mình và đạt được mục tiêu của mình.

Đừng nghĩ về tiền trong túi của bạn mà hãy cố gắng tìm ra những gì bạn có thể nói với những người ngoài kia, những gì họ có thể học được từ bạn và cách bạn có thể giúp đỡ họ nếu cần.

15. Vượt qua thử thách

Tại sao trở thành một YouTuber có thể là một thách thức đối với bạn?

Trở thành một YouTuber mang lại cho bạn rất nhiều lợi ích, nhưng nó cũng có thể khiến bạn mất đi rất nhiều.

Trở lại năm 2009, không ai biết rằng YouTube sẽ trở thành một nền tảng kiếm tiền khổng lồ, vì vậy mọi người đều tải lên video chỉ để cho vui và tham gia.

Đây có thể là một thách thức đối với một số người, nhưng hãy thử tải lên video mà không nghĩ đến việc bạn sẽ nhận được bao nhiêu tiền.

Hơn nữa, một thách thức sắp tới có thể là vlogging ở nơi công cộng.

Nếu bạn ngại ngùng và không quen làm việc này, có thể bạn sẽ không thoải mái khi nói chuyện với máy ảnh ở nơi công cộng

Nói chung, đừng lo lắng về điều đó, vì ngày nay nhiều người hiểu bạn đang làm gì và sẽ không nhìn bạn như bạn đến từ hành tinh khác.

Vì vậy, trong bài này, Tài đã cùng bạn thảo luận về 15 điểm chính và quy tắc chính bạn nên tự thực hiện để trở thành một YouTuber thành công.

Thiết kế Trang chủ cho kênh Youtube của bạn 

Thứ nhất: About tab – Mô tả

Phần lớn người dùng bình thường khi mới biết đến kênh của bạn, điều đầu tiên mà họ để ý đến chính là phần About (Mô tả kênh).

Tại đây bạn cần xây dựng kênh youtube để cho họ thấy:

  • Kênh của bạn cung cấp những nội dung, thông tin hữu ích gì
  • Thể loại video nào mà bạn hướng đến
  • Tần suất bạn đăng video mới
  • Các trang mạng xã hội để tìm hiểu thêm về bạn
  • Và bất cứ điều gì để khiến một người lần đầu biết đến kênh của bạn thích thú và ấn Subscribe (Theo dõi)

Ví dụ:

Cách xây dựng kênh Youtube hiệu quả

About của kênh Youtube Schannel – Chuyên review công nghệ.

Lập kế hoạch phát triển kênh Youtube

About của kênh Youtube Trấn Thành Town – Lĩnh vực giải trí, nghệ thuật.

Thiết kế trang chủ kênh Youtube đẹp mắt

About của kênh Youtube Chau Bui Official – Vlogger.

Thứ hai: Channel Art – Ảnh bìa

“You never get a second chance to make a first impression” – Bạn sẽ không bao giờ có cơ hội thứ hai để lấy được ấn tượng lần đầu tiên.

Ảnh bìa sẽ là thứ đầu tiên “đập vào mắt” mọi người khi họ ghé thăm kênh Youtube của bạn, hãy đảm bảo là nó đã được trang hoàng lộng lẫy hoặc ít nhất là đầu tư công sức một chút.

Ảnh bìa Youtube có một đặc thù là không dễ dàng căn chỉnh như các mạng xã hội khác, nó được fix cứng theo một kích thước cố định, thường tối thiểu là 2048 x 1152 pixel cho một hình ảnh tải lên.

Bạn có thể tìm hiểu thêm về cách tạo, căn chỉnh, kích thước cụ thể ảnh bìa Youtube tại bài viết của Youtube Help.

Để có được ảnh bìa hoàn hảo cho kênh Youtube, chắc hẳn bạn sẽ cần nhờ đến sự trợ giúp của một số công cụ đắc lực như: Adobe Photoshop, Canva, Snappa,…

Xây dựng kênh Youtube chuyên nghiệp

Ảnh Cover Youtube thậm chí còn tuỳ biến kích thước trên các thiết bị điện tử khác nhau.

Thứ ba: Channel Icon – Biểu tượng kênh

Channel Icon hay thông dụng hơn được biết đến chính là ảnh Avatar.

Chú ý biểu tượng kênh YouTube

Ngoài Cover Art thì Channel Icon cũng có mức độ quan trọng không kém.

Bức ảnh này đại diện cho “dấu chân” của bạn trên mọi “nẻo đường”, nó xuất hiện ở hầu khắp mọi nơi trên Youtube:

  • Trang chủ Youtube
  • Trong Search Results (Kết quả tìm kiếm)
  • Mục Subscription (Kênh đăng ký)
  • Phần Video Comments (Bình luận)
  • Cột Featured Channels
  • Related Channels

Vậy nên hãy chắc chắn biểu tượng kênh của bạn thật dễ nhìn, độc nhất và rõ ràng. Giúp người dùng dễ dàng nhận diện ra kênh của bạn dù hình ảnh này xuất hiện ở bất cứ đâu.

Bước 2 – Nghiên cứu Từ khoá

Khi mới bắt đầu kế hoạch xây dựng kênh Youtube và chưa ai biết đến bạn, bạn dồn tất cả tâm huyết để dựng một đoạn video thật hoàn hảo, bài bản, ngoài sức tưởng tượng nhưng nếu.. chẳng ai tìm ra chúng, thì mọi thứ cũng “đổ sông đổ bể”.

Đơn giản nhất, hãy bắt đầu với những từ khoá đang được nhiều người dùng tìm kiếm trên Youtube, bằng cách sử dụng: Youtube Auto-Complete.

Rất dễ dàng để nhận thấy, khi bạn nhập bất kỳ cụm từ nào vào thanh tìm kiếm trên Youtube, nó ngay lập tức gợi ý cho bạn những từ khoá liên quan – Tính năng này được gọi là Auto-Complete.

Một điều thú vị ở đây là chức năng Auto-Complete được thiết kế để chỉ đưa ra những cụm từ khoá đang được tìm kiếm nhiều nhất.

Vậy nên hãy bắt tay vào “lựa” những từ khoá phù hợp với ý tưởng mà bạn sắp làm video và chuẩn bị bùng nổ!

Bước 3 – Kịch bản Video

Nhiều Youtuber khi ngồi trước máy quay thường khá bối rối và bí ý tưởng, là bởi vì họ đang hoàn toàn freestyle, không có sẵn kịch bản chuẩn bị cho những gì lên hình – điều này thật tồi tệ.

Thử đặt mình vào vị trí của người xem, chúng ta đều muốn tối đa hoá thời gian trải nghiệm trên Youtube dù là đang học tập, giải trí hay xem tin tức vu vơ.

Hơn hết, Youtube lại ngày đêm tối ưu hoá để thu hút người dùng bằng cách gắn những video hấp dẫn, nổi bật ở khắp mọi nơi.

Cho nên nếu một video hoàn toàn không có điểm nhấn hay một chút lôi cuốn nào, hay có thể còn lan man và dài dòng, ngay lập tức bạn trao quyền cho người dùng “say goodbye” với kênh của bạn ngay từ khoảnh khắc đó.

Do vậy, nếu bạn không phải là một người giỏi ăn nói và có khả năng trình bày khéo léo trước ống kính thì tốt nhất vẫn nên chuẩn bị cho mình một bản phác thảo kịch bản hoặc một dàn ý chi tiết những điều cần truyền đạt.

Với các bạn mới bắt đầu xây dựng kênh Youtube cho doanh nghiệp, bạn chưa muốn thuê dịch vụ bên ngoài có thể học qua khoá đào tạo Phát triển Ý tưởng của chính Youtube – nó hoàn toàn miễn phí.

Bước 4 – Tối ưu SEO

Vậy là sau khi có một chiếc video dựa trên nhóm từ khoá được nhiều người dùng tìm kiếm, phác thảo kịch bản, quay và dựng khung hình một cách chỉn chu.

Bạn đang cực kỳ nóng lòng muốn đăng lên ngay lập tức để thể hiện thành quả của mình tới với người xem, nhưng hãy khoan, cùng ngồi lại và tối ưu một chút đã.

Thứ nhất: Đặt từ khoá vào Video Title

Bất cứ ở đâu cũng vậy, tiêu đề luôn là yếu tố đầu tiên quyết định đến thiện cảm của người dùng hay ở đây là Youtube dành cho bạn.

Hãy đảm bảo cụm từ khoá chính xác nằm trong tiêu đề của bạn, cũng đừng quên nhấn nhá câu từ kích thích trí tò mò của người xem.

Thứ hai: Sử dụng từ khoá 2-3 lần trong Description

Bước này không có gì khó khăn, viết mô tả một cách bình thường (tầm 100 – 200 từ) và thấy chỗ nào hợp lý thì “rắc” từ khoá vào.

Thứ ba: Sử dụng Keyword-rich tags

Khi sử dụng các thẻ tag, hãy đơn giản nhất có thể.

Dùng từ khoá chính của bạn làm thẻ tag đầu tiên, sau đó dùng các từ đồng nghĩa/chủ đề liên quan khác mô tả đúng những điều bạn đề cập đến trong video.

Bước 5 – Thêm Bình luận

Một vài nghiên cứu về thuật toán Youtube đã chỉ ra rằng những video có nhiều lượt bình luận sẽ được ưu ái thứ hạng cao hơn hẳn các video cùng chủ đề trong bảng kết quả của Youtube.

Chính Youtube cũng đã thừa nhận điều này: “Những video có nhiều lượt bình luận thể hiện rằng chúng rất lôi cuốn người xem.”

Vậy là đến comments cũng đóng những vai trò quan trọng nhất định, giờ làm sao để thu hút được nhiều người dùng bình luận vào video của bạn hơn:

Thứ nhất: Hỏi ý kiến mọi người

Nếu thường xuyên xem Youtube bạn sẽ không còn thấy xa lạ khi có nhiều Youtuber gần kết thúc video thường có thói quen hỏi người xem của mình như:

  • “Ý kiến của bạn thế nào, hãy cho mình biết bằng cách để lại bình luận ở phía bên dưới nhé.”
  • “Các bạn nghĩ sao, hãy comment cho mình biết đâu là lựa chọn của các bạn.”
  • “Nếu các bạn muốn mình làm thêm về những chủ đề nào hãy comment ở phía dưới, mình sẽ cố gắng đọc và trả lời hết.”
  • “Giữa A và B các bạn sẽ chọn cái nào, hãy đưa ra ý kiến của bạn ở phần bình luận dưới video này nhé.”

Câu hỏi càng cụ thể, bạn càng dễ dàng nhận được sự đóng góp của người xem. Mọi người thường có xu hướng muốn lựa chọn trong các đáp án chứ không muốn phải tự nghĩ ra điều mình cần làm.

Đây chính là một tips hay khi xây dựng kênh Youtube cho doanh nghiệp để “câu” thêm nhiều tương tác phía dưới phần bình luận của bạn.

Thứ hai: Sử dụng Pinned Comment – Đính bình luận

Hãy viết một câu nói đầy hứng khởi hoặc ghi lại câu hỏi phía trên hoặc bất cứ điều gì bạn cảm thấy sẽ nhận được sự ủng hộ của người xem vào phần bình luận, sau đó tự đính chúng ở vị trí trên cùng.

Ví dụ:

Sử dụng chức năng đính bình luận trên Youtube

Đính bình luận trong MV Ca nhạc – Hỏi ý kiến người dùng

Cách xây dựng kênh Youtube

Đính bình luận trong Video So sánh công nghệ – Gợi ý xem thêm video

Cách xây dựng 1 kênh Youtube

Đính bình luận trong Vlog – Tạo nên một cuộc tranh luận

Thứ ba: Trả lời bình luận

Một cách nữa để thu hút thêm bình luận mà bạn có thể làm luôn là đơn giản hãy: cố gắng phản hồi lại nhiều bình luận nhất có thể, trong 48 tiếng đầu tiên.

Điều này không chỉ giúp cuộc hội thoại tiếp tục diễn ra mà đôi khi còn giúp bạn tăng thêm lượt theo dõi nhờ lấy được thiện cảm của người xem.[optin-monster slug=”ed1cuvaagrj2m1la25i8″]

Bước 6 – Thêm Subscribers

Làm thế nào để chạm đến mốc cán đầu tiên 1,000 Subscribers hay từ 1,000 tăng thành 100,000 lượt đăng ký kênh và nhiều hơn thế nữa.

Dưới đây là 2 chiến lược phát triển kênh Youtube cơ bản sẽ giúp bạn đạt được những con số Subscriber đó một cách nhanh chóng và bền vững:

Chiến lược 1: Tập trung vào chất lượng

Rất nhiều các chuyên gia Youtube chỉ ra rằng bạn cần đăng thật nhiều video với tần suất liên tục để duy trì sự phổ biến cho kênh của mình, nhưng điều này không đúng.

Thực tế chỉ ra rằng, đang có tới hơn 400 giờ video được đăng tải mỗi phút trên Youtube.

Thế giới không quan tâm bạn đăng tải thường xuyên như thế nào, cung cấp nhiều nội dung ra sao, họ chỉ cần biết nội dung bạn mang lại có giá trị và cuốn hút họ hay không.

Điển hình như trường hợp của 1977 Vlog:

Kênh này đã thu hút tới 1,96 triệu lượt theo dõi chỉ với vỏn vẹn 7 video, độ dài mỗi video chỉ chừng 4-6 phút. Một minh chứng sống cho việc “chất lượng đè bẹp số lượng” trong cách xây dựng kênh Youtube.

Chiến lược 2: Tối ưu End-Screen

End-Screen là một tính năng được Youtube ra mắt vào hồi tháng 05/2017, cho phép các Youtuber thêm những Video/Playlist gợi ý vào 20s cuối video của mình.

Bạn nên dành một khoảng End-Screen để đặt nút Subscribe thật to – rõ ràng, bởi sau khi đã kết thúc hành trình xem video trên kênh của bạn, thật dễ dàng để “mồi” người dùng nhấn đăng ký kênh ở ngay phía cuối video.

Bước 7 – Tăng thời lượng phiên

Sau khi kênh Youtube của bạn bắt đầu có được sức hút nhất định, giờ là lúc đưa mọi thứ lên một tầm cao mới. Cụ thể, đã đến lúc tập trung vào Thời lượng phiên!

Thời lượng phiên là một khái niệm đặc thù khác so với thời gian xem hay thời gian trên trang, bởi:

Thời lượng phiên đo lường khoảng thời gian mà ai đó dành cho toàn bộ nền tảng Youtube trong một lần truy cập.

Theo Youtube: “Nếu nội dung của bạn có thể khiến người xem ở lại càng lâu trên Youtube thì video của bạn sẽ càng có được sự phổ biến.”

Đây là 2 cách để bạn có thể tối ưu thời lượng phiên trên kênh của mình:

Thứ nhất: Sử dụng tính năng Next-Video trong End-Screen

Ngoài việc để một nút Subscribe to bự như đã đề cập ở trên, hãy gợi ý thêm các video tiếp theo (cùng chủ đề hoặc có liên quan) trong phần End-Screen để dẫn dắt người dùng xem tiếp các video của bạn.

Thứ hai: Tạo các Playlist

Lợi ích của Playlist thì khỏi phải bàn đến, nó giúp các các video tự động phát liên tiếp lần lượt từng video này đến video khác – đây cũng là cách nhanh nhất để “boost” thời lượng phiên cho kênh của bạn.

Nhưng khác với cách xây dựng Playlist thông thường, bạn nên xây dựng một Power Playlist: chứa một lộ trình các video và ra được một outcome khi kết thúc chuỗi video này.

Như vậy sẽ khiến người dùng theo dõi tuần tự hết các video của bạn và đạt được kết quả họ mong muốn.

Bonus Tips

Youtube Studio – Đây là khu vực chỉ nên sử dụng khi bạn đã có ít nhất vài trăm Subscribers và đảm bảo hoàn toàn thành thục những kỹ thuật ở trên.

Đầu tiên, phần Analytics: đây là nơi sẽ cho bạn thấy những Nguồn Traffic lớn nhất – lượt view của bạn đến từ đâu, khu vực nào trên Youtube bạn còn chưa tối ưu và tận dụng.

Tiếp theo, mục Videos: bạn sẽ trông thấy ngay được những “điểm rơi” – nơi người dùng có xu hướng dừng/bỏ video của bạn.

Sau khi nghiên cứu kỹ càng, những mục này sẽ cho bạn thấy đâu là điểm cần cải thiện, phần nào cần loại bỏ, từ đó sẽ giúp bạn ngày càng phát triển kênh Youtube của mình hướng tới người dùng nhiều hơn nữa.

CÁCH XÁC ĐỊNH BẠN CÓ PHÙ HỢP ĐỂ LÀM YOUTUBER

Đầu tiên, hãy viết ra 3 thứ bạn giỏi nhất.

3 thứ bạn thực sự thích và say mê, kiểm tra xem chúng có thể kết nối với nhau hay không.

Giờ hãy chọn 2 chủ đề LIÊN QUAN MẬT THIẾT với nhau, chẳng hạn như CÔNG NGHỆ và VIDEO GAME….

Tiếp theo hãy nghĩ xem bạn sẽ làm gì nếu bạn có một show riêng mỗi tuần một lần.

Không phải là video dài 5 phút, hãy nghĩ về một chương trình dài 15 phút về chủ đề công nghệ hoặc video game chẳng hạn.

Bạn sẽ làm thế nào để khiến mọi người quan tâm?

Nếu giải quyết được 2 yêu cầu trên, bạn đã có ý tưởng đầu tiên để theo đuổi nghề Youtuber. 

CÁCH LÀM YOUTUBE KIẾM TIỀN NHƯ THẾ NÀO ?

Có lẽ phải đến 90% bạn làm Youtuber đều hướng đến mục tiêu kiếm tiền đúng không, dù là ít hay nhiều. Nếu bạn cũng đang hướng đến mục tiêu này, bạn có thể tham khảo những cách kiếm tiền sau đây nhé

Kiếm tiền từ chương trình Youtuber Partner

Nghĩa là bạn sẽ trở thành đối tác nội dung của Youtube. Lúc này Youtube sẽ phân phát quảng cáo trên kênh bạn. Khi đó nếu như:

– Có lượt xem.

– Có tương tác.

Từ phía người dùng vào quảng cáo thì Youtube sẽ chia sẻ lại phần lợi nhuận quảng cáo thu được với bạn.

Yêu cầu:

– Kênh cần đủ điều kiện bật kiếm tiền.

– Kết nối kênh với tài khoản Google Adsense.

Kiếm tiền từ Network Youtube

Chương trình này cũng tương tự Youtube Partner, tuy nhiên bạn sẽ hợp tác qua 1 đơn vị trung gian chứ không phải Youtube

Vì không hợp tác trực tiếp với Youtube, nên bạn sẽ không cần phải sử dụng đến tài khoản Google Adsense. Mà nếu nhận được tiền, đơn vị trung gian này sẽ trực tiếp vào tài khoản bạn. Tất nhiên, vấn đề phân phối quảng cáo cũng nằm trong quyền quản lý của những đơn vị trung gian này

Kinh doanh bán hàng

Thực ra bạn hoàn toàn có thể kinh doanh bán hàng trên Youtube và tìm kiếm thêm thu nhập từ đây

Cách làm Youtube cụ thể theo hướng này đó chính: Làm video chia sẻ thông tin xoay quanh sản phẩm, chủ đề mình đang kinh doanh  . . .

Sau đó thì điều hướng, gợi ý, kích thích nhu cầu phía người dùng để họ liên hệ đặt mua sản phẩm. Như vậy, những lượt view trên Youtube góp phần tạo ra đơn hàng

Hướng làm Youtube này hiện tại cũng đang mang đến sự thành công, bởi nếu các video có nhiều view, bạn có thể bán hàng, đồng thời còn có thể kết hợp với nhiều cách làm Youtube khác để kiếm tiền

Quảng cáo trực tiếp

Khi kênh Youtube bạn phát triển, có nhiều view thì tự nhiên sẽ có nhiều cửa hàng, doanh nghiệp liên hệ bạn nhờ bạn quảng cáo cho sản phẩm, dịch vụ của họ trực tiếp trên kênh.

Với cách này, bạn sẽ nhận tiền quảng cáo trực tiếp từ những đơn vị này. Sau đó, bạn sẽ tìm cách chèn nội dung quảng cáo một cách phù hợp với các video.

Ví dụ: Kênh có 1 triệu sub. Mỗi video up lên kênh có trung bình 1 triệu view thì bạn có thể nhận 1 lần quảng cáo trong video ở mức 10 – 20 triệu chẳng hạn. Cách làm Youtube này cũng giúp bạn có thể một nguồn thu nhập nữa.

 Donate

Một cách làm Youtuber nữa đó chính là bạn sẽ đi theo hướng streamer trên Youtube. Bạn sẽ livestream về các chủ đề hot hiện nay, có thể là livestream game chẳng hạn

Sau đó thì đăng ký tài khoản trên các cổng donate, nếu fan muốn ủng hộ bạn thì có thể vào các cổng donate này để tặng tiền cho bạn

Tất nhiên, các cổng donate cũng sẽ được nhận 1 số tiền nhất định từ tiền fan donate cho bạn nhưng con số không nhiều

Các Youtuber Streamer hiện tại đang rất thành công với cách làm Youtube này. Và điều quan trọng là bạn cần phải thu hút thật nhiều fan cho mình nhé

LÀM YOUTUBER CẦN NHỮNG ĐIỀU KIỆN GÌ?

Trước khi tìm hiểu cách làm Youtube ở những phần tiếp theo, tôi sẽ giúp bạn giải quyết 2 vấn đề quan trọng:

+ Làm thế nào để upload video lên Youtube

+ Xác định nguồn thu nhập từ công việc Youtuber.

Tạo kênh Youtube

Kênh Youtube là điều kiện bắt buộc để upload video lên nền tảng, bất kể bạn có muốn trở thành Youtuber hay chỉ đơn giản là đăng lưu lại kỉ niệm bạn bè.

Đăng ký trở thành Youtuber Partner

Nghề Youtuber thu nhập đến từ đâu? Youtube sẽ trả tiền cho bạn.

Khi bạn đăng video lên nền tảng, Youtube sẽ hiển thị quảng cáo trên video bạn và trả tiền dựa vào số lần hiển thị quảng cáo, hoặc số lần người dùng nhấp vào quảng cáo.

Video càng hot, khả năng hiển thị quảng cáo, tiền trả cho mỗi lượt hiển thị càng cao và ngược lại.

Nhưng, chỉ khi bạn tham gia chương trình Youtuber Partner.

Bạn có thể tham khảo thông tin chi tiết về chương trình trên Website chính thức của Google 

https://creatoracademy.youtube.com/page/lesson/revenue-basics?hl=vi

CÁCH CHỌN THIẾT BỊ ĐỂ LÀM YOUTUBE

Sau khi đã sở hữu kênh Youtube, bạn sẽ muốn thứ gì đó để đăng lên kênh.

Chắc chắn không phải là một video copy từ kênh khác, hay clip “tự sướng” từ điện thoại.

Bạn cần những thiết bị chuyên nghiệp.

Cách chọn Camera làm Youtube

Rõ ràng, thiết bị quan trọng nhất là Camera quay phim.

Nhưng trước khi bắt đầu lo lắng, hãy biết rằng bạn không cần phải mua chiếc DSLR đắt tiền đâu.

Bạn có khá nhiều lựa chọn thay thế để quay video chất lượng cao (ít nhất là 1080p).

Tùy vào từng kiểu quay, sẽ có vài loại camera đáp ứng được nhu cầu.

A. Máy quay phim cầm tay

Máy quay cầm tay là lựa chon hoàn hảo để xử lý hầu hết mọi tình huống, dù bạn muốn quay video tại nhà hay quay clip khi đang trên xe.

Để tiết kiệm, bạn có thể cân nhắc dòng máy Sony HDRCX405 (Giá khoảng 178$)

B. Webcam

Webcam là lựa chọn tiết kiệm dành cho những bạn học làm Youtuber cần thiết bị giá cả phải chăng, đặc biệt là Youtuber chuyên stream game.

Webcam Logitech C920 HD Pro giá $69.99 có hỗ trợ tính năng quay video HD 1080p và 720p.

Ngoài ra, nếu có kinh phí, bạn nên cân nhắc đến các dòng camera hành trình, máy ảnh Mirrorless và đắt nhất là DSLR

Micro ngoài

Ngay cả khi bạn xuất bản video chất lượng 4K, sẽ không mấy ai quan tâm nếu âm thanh quá tệ.

Chất lượng âm thanh từ Micro tích hợp sẵn trong máy tính hoặc camera thường rất tệ, chúng không thể loại bỏ tạp âm một cách hiệu quả.

Bạn có thể cân nhắc một số loại Micro dưới đây.

Micro USB: Logitech ClearChat H390 ($22.99)

Micro Condenser: Audio-Technica AT2020USB Plus ($149).

Micro Shotgun: Rode Microphones VideoMic Pro R ($229)

Chân máy hoặc thiết bị chống rung Gimbal

Chân máy và Gimbal là những công cụ tuyệt vời để ổn định ảnh và video, tránh tình trạng rung lắc làm người xem mất tập trung.

Đối với chân máy, loại vài trăm nghìn là dùng được. Nếu bạn muốn thiết bị cao cấp hơn, có thể cân nhắc dòng iKan E-Image EG01A2 ($169).

Gimbal iKan FLY X3-Plus Gimbal Stabilizer ($69.99).

Thiết bị ánh sáng hỗ trợ Youtuber

Thiết bị chiếu sáng là cần thiết nếu bạn muốn quay trong khu vực thiếu ánh sáng.

Ngay cả khi quay ở nơi có sáng tốt, thiết bị chuyên nghiệp có thể hỗ trợ thay đổi, thậm chí là giảm độ sáng nếu cần thiết.

Dưới đây là các loại thiết bị chiếu sáng nên đầu tư khi theo nghề Youtuber.

Flashpoint SoftBox ($49.95)

Dù ánh sáng Westcott 7 Feet Parabolic hoặc Flashpoint Streaklight Reflector Kit ($103)

Flashpoint 19 Kit ($179.9).

CÁCH TRỞ THÀNH YOUTUBER CHUYÊN NGHIỆP

Học cách sử dụng kĩ năng chuyên nghiệp để làm Youtube

Kỹ năng và tài năng là yếu tố quyết định một người sẽ thành công hay thất bại khi làm Youtube.

Bạn cần một số kỹ năng chuyên nghiệp để xây dựng và phát triển kênh Youtube thành công.

+ Kĩ năng chỉnh sửa, biên tập video.

+ Kĩ năng nói chuyện trước video.

+ Nắm vững các cài đặt cho thiết bị camera.

+ Kĩ năng điều chỉnh ánh sáng cơ bản.

+ Sử dụng thành thạo các phần mềm chỉnh sửa video.

+ Tìm hiểu làm thế nào để nghiên cứu các chủ đề và xu hướng.

+ Hiểu các tính năng và cài đặt trên Yotube.

+ Kĩ năng sử dụng Youtube Analytics (Cực kì quan trọng)

Mang lại thứ gì đó ĐỘC ĐÁO cho Niche

Cách tạo cá tính thương hiệu vẫn được áp dụng trong trường hợp làm Youtuber.

Có quá nhiều lựa chọn ngoài kia, vậy tại sao mọi người nên theo dõi bạn, thay vì một Youtuber nổi tiếng khác cùng lĩnh vực?

Bạn phải mang lại thứ gì đó mới mẻ, thú vị, nếu không muốn kênh chìm dần giữa hàng trăm lựa chọn.

Bước làm Thumbnail cực kỳ quan trọng

Vâng, tôi biết nội dung là cực kì quan trọng, không có gì phải bàn cãi.

Nhưng nếu mọi người không nhấp vào xem, dù nội dung có được đầu tư kỹ thế nào cũng vô ích. 

vấn đề ở đây là hầu hết thumbnail không được đầu tư đúng mức, tôi đã lướt xem hàng trăm channel để rút ra được sự thật này.

Nếu bạn dành 8 tiếng để edit video và 4 phút cho thumbnail, đã đến lúc thay đổi tư duy.

Tìm hiểu cách SEO video trên Youtube

Khi người dùng gõ từ “quảng cáo Youtube” vào ô tìm kiếm, bạn sẽ muốn video hướng dẫn setup quảng cáo xuất hiện đầu tiên.

Dân chuyên nghiệp gọi đây là kỹ năng SEO Youtube.

Thậm chí nếu làm tốt hơn, video còn được hiển thị khi người dùng tìm kiếm trên Google Search.

Vì sao nên kiếm tiền trên Youtube?

Youtube là mạng xã hội về video lớn nhất thế giới. Lượng người truy cập và xem video cực kỳ lớn, thuộc hàng top đầu của thể giới.

Theo thống kê của Youtube thì có hơn 1 tỷ người dùng, với hơn 1 tỷ giờ xem hàng ngày, và có xu hướng ngày càng tăng.

Thu nhập từ Youtube có thể lên con số hàng triệu USD. PewDiePie là người có lượng đăng ký trên youtube lớn nhất, hơn 60 triệu người đăng ký theo dõi kênh của anh. Ước tính hàng nằm anh thu về được tới $50 triệu USD.

Ở Việt Nam, các youtuber có 1 triệu lượt người đăng ký trở lên đều có thu nhập khá khủng từ vài chục đến vài trăm triệu đồng. Điều này hoàn toàn là thật.

Làm youtube không giống như những công việc khác. Khi bạn ngưng làm một thời gian 1-2 tháng thì vẫn có thu nhập mà không cần phải làm gì cả. Thậm chí có những kênh đã ngưng làm video cách đây vài năm rồi mà người chủ vẫn thu tiền đều đều.

4 điều tuyệt vời khi trở thành một Youtuber thành công

Trở thành một Youtuber thành công, nổi tiếng là mong muốn của rất nhiều người. LPTech chia sẻ 4 điều tuyệt vời đáng mơ ước của một Youtuber:

Xây dựng cộng đồng quan tâm đến những thứ bạn làm

Các chủ đề, nội dung mà bạn thiết kế và đăng tải trên YouTube đều thu hút những người có cùng sở thích và đam mê theo dõi và tương tác với nhau.

Họ có thể bao gồm những người hâm mộ và khán giả trung thành ủng hộ và sát cánh bên bạn hoặc đưa ra những lời khuyên, đề xuất và lời khuyên chân thành và hữu ích cho bạn trong lĩnh vực đó.

Nổi tiếng và được nhiều người yêu thích

Kênh YouTube có nhiều người xem giúp bạn xây dựng thương hiệu cá nhân và tạo được ảnh hưởng nhất định trong cộng đồng.

Bên cạnh đó là đảm bảo sự tin tưởng từ những người hâm mộ, những người yêu mến kênh của bạn. Điều này sẽ giúp hình ảnh của bạn, sản phẩm bạn quảng cáo hoặc hoạt động kinh doanh của chính bạn

Mở rộng mối quan hệ với những người khác

Cơ hội mở rộng mối quan hệ khi có nhiều người biết đến và muốn kết nối với bạn, bao gồm: người xem, người hâm mộ, Youtuber khác, đối tác tương lai, …

Những kết nối này mang đến những điều thú vị, những mối quan hệ mới giúp bạn thành công hơn trên Youtube, nhận được nhiều lời mời quảng cáo hơn, có một lượng fanbase chất lượng sẵn sàng hỗ trợ bạn trong công việc. và nhiều khía cạnh khác của cuộc sống

Sở hữu nguồn thu nhập khủng từ Youtube

Theo chính sách mà Youtube công bố, một tài khoản Youtube cá nhân được trả trung bình từ 0,01-0,03 USD / lượt xem quảng cáo, tương đương 18 USD / 1000 lượt xem quảng cáo.

Không chỉ vậy, các Youtuber còn có thêm các nguồn thu nhập khác từ các hoạt động khác như: Chèn link quảng cáo sản phẩm, dịch vụ vào phần mô tả video để giới thiệu và tăng đơn hàng (theo hình thức Affiliate), đại diện cho nhãn hàng, cơ hội hợp tác kinh doanh đơn vị, v.v.

Kết luận – Tóm tắt các bước

Bài viết này tuy dài, nhưng những gì bạn cần nhớ chỉ là:

  • Xác định điểm mạnh, điểm yếu, chuyên môn của bạn
  • Học SEO và Phân tích Youtube
  • Lươn luôn tương tác với độc giả của mình
  • Hãy kiên định để tạo thêm niềm tin với khán giả của bạn và biết bạn muốn nói gì với họ.
  • ĐỪNG BỎ CUỘC

Tài hy vọng rằng bài viết thông tin này đã giúp bạn và biết rằng bạn đã sẵn sàng để bắt đầu kênh YouTube của riêng bạn. Thực hiện theo các bước đơn giản này và tận hưởng những gì bạn đang tạo ra.

5 bước cơ bản giúp bạn ‘khởi động’ hành trình trở thành Youtuber

Bước 1: Không làm giả mạo bất kỳ điều gì trước con mắt độc giả
Bước 2: Mở rộng Mục tiêu Kênh
Bước 3: Lên kế hoạch xuất bản nội dung
Bước 4: Xác định thành công của bạn với Youtube
Bước 5: Xác định Điểm Mạnh và Điểm yếu

Tài sẽ tóm tắt lại các bước đơn giản để làm Youtuber, nếu bạn nghiêm túc với nghề Youtuber, thành quả sẽ đến không sớm thì muộn, là điều không phải bàn cãi.

  1. Bước 1: Không làm giả mạo bất kỳ điều gì trước con mắt độc giảXây dựng kênh là một việc rất có trách nhiệm và bạn không thể ngừng muốn ngày, đặc biệt nếu bạn có một lượng người đang theo dõi bạn.
  2. Mở rộng Mục tiêu KênhCó rất nhiều video tuyệt vời trên nền tảng YouTube và rất nhiều video chất lượng kém. Bạn có nhận thấy nó? Mở rộng mục tiêu chính là cách bạn giữ chân người xem và đồng thời tăng lượt xem mới từ việc mở rộng đó.
  3. Lên kế hoạch xuất bản nội dungNếu bạn đã biết bạn muốn trở thành lĩnh vực nào, hãy lập kế hoạch từng bước mà bạn cần làm.
  4. Xác định thành công của bạn với YoutubeKhi bạn xác định một YouTuber thành công với bạn là gì, thì bạn có thể đạt được mục tiêu của mình hiệu quả hơn.
  5. Xác định Điểm Mạnh và Điểm yếuĐó là một thực tế rằng những người thành công nhất trên thế giới có điểm yếu. Điều rất quan trọng để tìm ra điểm yếu của bạn là gì và đừng sợ nó, hãy bỏ qua và tập trung vào điểm mạnh của bạn.

CHÚC BẠN THÀNH CÔNG!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *