Top 16 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả

Làm sao để thu hút khách hàng là nỗi lo mà những người kinh doanh luôn gặp phải. Vậy làm sao để giúp cửa hàng của bạn trở nên nổi tiếng và nhận được nhiều sự quan tâm hơn? Hãy cùng tìm hiểu chi tiết Top 16 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả trong bài viết hôm nay của Compamarketing nhé!

1. Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng yếu tố hữu hình

1.1. Cửa hàng 

Mục đích chính của cửa hàng là bán hàng trực tiếp. Tuy nhiên, cũng có những cửa hàng được thành lập không nhằm mục đích thương mại mà nhằm mục đích khác. Ví dụ, mở rộng thương hiệu. Nhưng tỷ lệ này là rất nhỏ vì điều hành một cửa hàng tốn rất nhiều chi phí.

Những cửa hàng hoạt động thường xuyên sẽ thu hút được những khách hàng ở khu vực địa lý gần cửa hàng. Cửa hàng càng lớn sẽ càng bắt mắt, tuy nhiên còn tùy thuộc vào đối tượng khách hàng và tiềm lực kinh tế để quyết định xây dựng cửa hàng lớn hay nhỏ.

1.2. Vị trí của cửa hàng

Vị trí của cửa hàng có ảnh hưởng rất lớn đến việc thu hút khách hàng đến và đi. Một cửa hàng ở vị trí đẹp hơn sẽ có lợi thế rất lớn về doanh thu.

Vị trí hợp lý

Để thu hút được khách hàng, tòa nhà cửa hàng phải ở vị trí hợp lý, phù hợp với nhóm khách hàng của mình.

Ví dụ, cây xăng không thể xây dựng trong hẻm, vì không khách hàng nào muốn vào hẻm để đổ xăng. Nó phải được đặt trên mặt đường, đặc biệt là trên đường chính. Tốt hơn hết bạn nên ở vị trí thoáng, dễ thấy để các phương tiện có thể nhìn thấy, đi từ xa và giảm tốc độ kịp thời.

Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng qua việc chọn vị trí
Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng qua việc chọn vị trí

Vị trí đẹp

Một địa điểm hợp lý đã đáp ứng được các điều kiện cần, và điều kiện đủ là có một vị trí đẹp cho cửa hàng.

Tùy theo từng mặt hàng khác nhau và đặc điểm của khách hàng mục tiêu khác nhau mà địa điểm tốt có thể ở những địa điểm khác nhau.

Highland Coffee đã chiếm nhiều vị trí đẹp để thu hút khách hàng tiềm năng. Lang thang khắp Hà Nội, bạn có thể bắt gặp Highland ở nhiều nơi. Có một điểm chung là đều nằm ở những vị trí mà xung quanh rất lịch sự và sang trọng. Ngay tại Hồ Hoàn Kiếm, họ cũng có một cửa hàng hoành tráng.

1.3. Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng qua bài trí trong cửa hàng

Cách bố trí cửa hàng cũng rất quan trọng. Nếu bạn đã thu hút được khách hàng đến với cửa hàng nhưng nội thất hay những gì bên trong cửa hàng không làm hài lòng khách hàng thì sẽ không thể kinh doanh tốt được.

Cách bài trí bao gồm từ màu sơn tường, màu của các vật dụng cho đến cách sắp xếp và trang trí đồ đạc. Tất cả những thứ này kết hợp với nhau sẽ tạo nên sức hút lớn trong cửa hàng, hoặc cũng có thể tạo ra thảm họa nếu sắp xếp không tốt.

Nếu bạn đang kinh doanh cà phê phim (có phòng riêng cho các cặp đôi chiếu phim), bạn sẽ muốn thiết lập nó theo cách lãng mạn và riêng tư. Bạn sẽ phải có đèn mờ, một chiếc ghế đôi đủ dài, không phải hai chiếc ghế đẩu đơn, v.v., và nhiều yếu tố khác.

Hãy trở thành một chủ cửa hàng quyến rũ bằng cách trang trí cửa hàng của bạn thật đẹp để lôi kéo khách hàng đến cửa hàng lần thứ “n”.

Trong trường hợp bạn không hiểu rõ về cách bố trí, có thể thuê kiến ​​trúc sư. Chúc may mắn!

1.4. Bầu không khí cũng quyết định đến cách thu hút khách hàng

Bầu không khí mang đến cho khách hàng cảm giác hài hòa, thoải mái, đáp lại những cảm xúc của khách hàng khi đến với cửa hàng.

Ví dụ, nếu một quán bar chơi nhạc theo tiêu chuẩn của họ, thì rõ ràng sự nghiệp đã kết thúc.

Bầu không khí được tạo ra từ trang trí, âm nhạc, nhân viên,… Tất cả góp phần tạo nên một môi trường cộng hưởng cảm xúc của khách hàng.

Các quán bia sẽ có màn hình lớn để trình chiếu những trận cầu nảy lửa, tạo không khí sôi động. Bằng cách đó, bạn cũng có thể bán thêm bia và đồ ăn nhẹ.

1.5. Nhân viên trong cửa hàng

Nhân viên thường đóng vai trò là người cung cấp dịch vụ trực tiếp. Nhưng chúng cũng có một vai trò quan trọng trong việc tạo ra một yếu tố hữu hình để thu hút khách hàng đến với cửa hàng.

Đây là lý do tại sao bạn có thể thấy rất nhiều cửa hàng thuê nhân viên phục vụ nữ. Tại sao họ không thuê đàn ông? Đơn giản vì phụ nữ thường sẽ làm việc một cách nhẹ nhàng, dịu dàng hơn, tỉ mỉ hơn và ngoan ngoãn hơn.

Họ thuê phụ nữ đơn giản vì phụ nữ hấp dẫn hơn. Chuỗi dịch vụ cắt tóc 30 Shine, nhìn họ làm tóc, nhân viên lễ tân đều là nữ. Hay nói cụ thể hơn, các cô gái rất xinh (hoặc thậm chí có thể nhìn thấy được), gợi cảm. Tại sao? Khách hàng của họ là nam giới và những nhân viên này đóng góp nhiều hơn nữa để thu hút khách hàng.

1.6. Tạo sự chú ý để hút khách hàng đi ngang

Bạn có thể chạy các chiến dịch thu hút người qua đường, tận dụng nhân viên hiện tại của mình và với một khoản phí nhỏ cho các tờ rơi quảng cáo hoặc các hoạt động trước cửa hàng.

Nếu cửa hàng của bạn bán các mặt hàng giá cả phải chăng, bạn có thể tạo ấn tượng tốt bằng cách đặt một chai nước lọc MIỄN PHÍ trước cửa hàng.

Nhờ có bình nước miễn phí này, cửa hàng của bạn sẽ được khách hàng tiềm năng trong khu vực biết đến. Và với ấn tượng tốt như vậy, khi họ cần mua thứ gì đó, họ không ghé qua cửa hàng của bạn

2. Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng biện pháp xúc tiến

2.1. Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng quảng cáo

Quảng cáo có lẽ đã quá quen thuộc với mọi người. Ngành công nghiệp quảng cáo bắt đầu với những thông điệp trên báo chí, sau đó đến quảng cáo đốt tiền thông qua các kênh truyền thông đại chúng như truyền hình và đài phát thanh.

Ngày nay, quảng cáo có mặt ở khắp mọi nơi, phủ khắp mọi ngóc ngách trong cuộc sống của bạn. Bao trùm mọi ngóc ngách cũng đúng nghĩa đen, khi vào tận các nhà trong hẻm cũng có hàng chục tờ rơi quảng cáo bình gas, tivi giảm giá v.v.

Việc quảng cáo đã trở nên dễ dàng hơn khi ai cũng có thể sử dụng công cụ này, kể cả cá nhân. Đây là một cách tiếp cận khách hàng mục tiêu cực kỳ tốt.

Các kênh quảng cáo

Để tiếp cận khách hàng mục tiêu, thu hút họ đến cửa hàng của bạn và mua hàng, hiện nay có rất nhiều kênh cho bạn lựa chọn.

  • Phương tiện truyền thông đại chúng

Kênh sẽ đốt ngân sách của bạn nhanh nhất, nhiều nhất và bạn vẫn sẽ không thấy nhiều sự khác biệt khi sử dụng nó là truyền thông đại chúng. Đó là quảng cáo qua TV, radio, báo chí. Tác dụng của nó là đưa thương hiệu của bạn đến với mọi người, chỉ có tác dụng nhận biết chứ không có tác dụng bán hàng cao.

  • Mạng xã hội

Cách thu hút khách hàng khác nhẹ nhàng hơn và được sử dụng chủ yếu hiện nay là mạng xã hội. Đây là nơi xây dựng thương hiệu cực tốt, đồng thời cũng là nơi bán và quảng cáo tương đối tốt.

Việc sử dụng kênh này có các hình thức miễn phí và trả phí, tùy thuộc vào bạn.

Những nơi bạn có thể đặt niềm tin là Facebook, Instagram, Twitter, Pinterest, LinkedIn,… Bạn phải dựa vào đặc điểm thương hiệu của mình để chọn những nơi phù hợp. Bạn hoàn toàn có thể và nên sử dụng nhiều hơn một mạng xã hội.

Hãy để ý, Thế hệ Z, một nhóm cực kỳ trẻ sinh từ những năm 2000 trở về sau đang hoạt động tương đối tích cực trên Pinterest. Nếu bạn bán quần áo, bạn nên tiếp cận kênh này nếu chúng phù hợp với sản phẩm của bạn. Họ có thể không trở thành khách hàng ngay lập tức, nhưng có thể đợi khách hàng của bạn phát triển, đây là một chiến lược đầu tư mà hiếm khi được người khác chú ý.

  • Công cụ tìm kiếm (Google, Cốc Cốc)

Quảng cáo trên công cụ tìm kiếm cũng được sử dụng rất rộng rãi và cực kỳ phổ biến. Để có thể sử dụng kênh này, bạn cần hiểu khách hàng mục tiêu của mình để quảng cáo đến đúng đối tượng.

Đặt mình vào vị trí của khách hàng và xem những gì họ sẽ tìm kiếm trực tuyến để thu hút đúng khách hàng đến đúng nơi.

Bạn đang hỏi điều này có liên quan gì đến việc thu hút khách hàng đến cửa hàng? Những quảng cáo này có thể mang đến những thông tin thu hút khách hàng, đưa họ đến với bạn để mua sản phẩm. Trong một số mặt hàng, bạn thậm chí có thể bán trực tuyến một cách hoàn hảo. Điều này đúng với tất cả các công cụ quảng cáo.

Cần lưu ý rằng chi phí mà bạn phải bỏ ra với hình thức này là tương đối cao. Và công cụ này chỉ phù hợp với một số ngành nghề nhất định.

Ví dụ như học lái xe, thi lái xe. Rõ ràng mọi người sẽ tìm kiếm các trường dạy lái xe uy tín trên mạng và tham khảo trước khi đưa ra quyết định. Tất nhiên, trừ khi nó được giới thiệu bởi một thành viên trong gia đình hoặc người quen.

Các loại quảng cáo

Có hai loại quảng cáo bạn có thể sử dụng: quảng cáo hiển thị hình ảnh và quảng cáo bán hàng.

  • Quảng cáo hiển thị

Quảng cáo hiển thị có mục đích chính là đưa thương hiệu đến với người tiêu dùng. Nó làm cho họ quen thuộc với thương hiệu và trở nên thân thiện với nó.

Đúng như tên gọi, quảng cáo này sẽ hiển thị ở khắp mọi nơi. Nó có thể chỉ là một hình ảnh mang thông điệp của thương hiệu để khách hàng nhìn vào. Hoặc nó cũng có thể là công cụ thu hút khách hàng đến với website của bạn.

Bạn còn nhớ đoạn quảng cáo đầy ám ảnh của Điện máy xanh không? Còn tôi, tôi sẽ không bao giờ quên, những lời nói của họ, hay đặc biệt là màu xanh của họ, len lỏi vào mọi ngóc ngách trong não bộ và bám chặt lấy nó.

Điều này cũng khiến tôi hiểu hơn về họ và họ cũng trở thành một lựa chọn mỗi khi tôi đưa ra quyết định mua hàng. Đó là một quảng cáo thành công.

Tất cả những gì nó cần đạt được là có một chỗ đứng trong lòng khách hàng. Điều còn lại là tác động trở lại để thúc đẩy hành vi mua hàng của họ.

  • Quảng cáo bán hàng

Đây là điều thúc đẩy nhu cầu của khách hàng rất mạnh mẽ, nó đặc biệt hiệu quả khi khách hàng đã tiếp xúc với quảng cáo hiển thị hình ảnh.

Quảng cáo mua hàng nhằm thúc đẩy hành vi mua hàng. Đây thường là những ưu đãi khuyến mại, giảm giá. Thực tế, người Việt Nam khá chuộng giảm giá nên quảng cáo này càng lộ diện.

Những quảng cáo này thu hút khách hàng theo nhiều cách khác ngoài giảm giá, nhưng chúng ta hãy chỉ xem xét một ví dụ về giảm giá cho đơn giản.

  • Kết hợp các loại quảng cáo để tạo hiệu quả tốt nhất

Sự kết hợp giữa hai loại hình quảng cáo trên là vô cùng cần thiết và nên làm, đó có lẽ là một cặp bài trùng, một cách thu hút khách hàng hiệu quả.

Hiển thị quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng và quảng cáo bán hàng để chuyển đổi họ thành khách hàng của bạn. Đây là một quy trình tiêu chuẩn cho bất kỳ ai muốn phát huy hiệu quả.

Rất ít khách hàng mua hàng của bạn lần đầu tiên họ nhìn thấy quảng cáo bán hàng mà bạn đang treo nó trên Google. Nó không giống như tình yêu sét đánh.

Và nếu không yêu từ cái nhìn đầu tiên, bạn có thể quay đi quay lại vài vòng nữa. Hãy để quảng cáo hiển thị hình ảnh của bạn lơ lửng trong tầm nhìn của khách hàng trước, sau đó bán cho họ sau.

Các quảng cáo hiển thị có thể khiến khách hàng ghé thăm trang web. Sử dụng thông tin đó để tiếp thị lại, tỷ lệ chuyển đổi sẽ rất đáng kinh ngạc.

Ngoài quảng cáo, việc cung cấp dịch vụ trên thực tế cũng rất quan trọng. Nếu bạn cung cấp dịch vụ đủ tốt, khiến họ hài lòng cao, bạn hoàn toàn có thể tạo ra những khách hàng trung thành.

  • Sử dụng meme marketing để thu hút khách hàng

Bạn có thể thỏa sức sáng tạo với meme. Chỉ với một vài biểu tượng, một bức ảnh hot, thông điệp của bạn sẽ lan truyền với tốc độ ánh sáng và nhận được vô số lượt tương tác trên Facebook.

Những hình ảnh vui nhộn, lạ mắt thường thu hút sự chú ý của người theo dõi. Nhưng đừng quên trọng tâm của chiến dịch là gì! tất nhiên – phải có “lời kêu gọi hành động cụ thể”, chẳng hạn như “Đặt trước sản phẩm”, “Mua sản phẩm mới ngay bây giờ”. Nếu không, chiến dịch của bạn chỉ là “cho vui”.

2.2. Mời người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm

Mọi người đều rất quan tâm đến người nổi tiếng, vì thế khi mời người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm hay là đại diện thương hiệu, đại diện cửa hàng của bạn sẽ khiến các mặt hàng của bạn trở nên viral.

2.3. Cách thu hút khách hàng đến cửa hàng bằng xúc tiến bán

Để thu hút được khách hàng đến với cửa hàng thì công tác xúc tiến bán hàng là vô cùng quan trọng. Phương pháp này được sử dụng nhiều và hiệu quả mà nó mang lại cũng là rõ ràng nhất.

Sử dụng các kênh bán hàng khác để thu hút khách hàng đến cửa hàng

Xúc tích bán với mục đích bán được nhiều hàng hơn, tận dụng các kênh khác để tăng hiệu quả bán hàng cũng là một hình thức xúc tiến bán hàng.

Nếu bạn cung cấp hàng hóa, thì các sàn thương mại điện tử sẽ là nơi cực kỳ hữu ích mà bạn nên quan tâm. Các sàn giao dịch này đang cực kỳ phát triển và chiếm thị phần khổng lồ trong ngành bán lẻ.

Đó là lý do ngày càng có nhiều nền tảng thương mại điện tử được mở ra và phát triển. Có những ông lớn trên thế giới như Amazon, Alibaba và eBay. Ở Việt Nam, bạn nên chú ý đến Shopee, Tiki, Sendo, Adayroi và một vài sàn giao dịch khác.

Việc kinh doanh O2O cũng đang phát triển mạnh. Các cửa hàng, đặc biệt là đồ ăn, cũng cần hết sức lưu ý đến Now, đến Grab Now và một vài cái tên khác đã bắt đầu khuấy đảo thị trường.

Điều này không liên quan gì đến việc thu hút khách hàng đến cửa hàng. Đó là những nơi bán hàng trực tiếp nhưng nó cũng có tác dụng tiếp cận khách hàng và đưa họ đến cửa hàng của bạn. Nhưng dù là bán hàng online thì vẫn quan trọng là bạn bán được hàng, bạn có doanh thu, bạn kiếm tiền, thế thôi.

Khuyến mại và khuyến mãi

Khuyến mãi là giảm giá cho người bán, cho người trung gian của bạn. Điều này khuyến khích họ thúc đẩy doanh số bán hàng tốt hơn.

Khuyến mại là giảm giá cho người mua, trực tiếp tác động đến nhóm khách hàng mục tiêu của bạn. Tin nhắn khuyến mại từ các nhà cung cấp dịch vụ viễn thông như Viettel hay Mobiphone chính là hình thức này đấy.

Hãy áp dụng và kết hợp hai hình thức này để đạt được hiệu quả kinh doanh tốt nhất. Đôi khi bạn sẽ phải chấp nhận thua lỗ để tạo dựng thương hiệu cho chính mình. Đây cũng là một trong những cách thu hút khách hàng đang được nhiều doanh nghiệp áp dụng.

Bạn có biết rằng trong Thế chiến thứ hai, Coca Cola đã cam kết bán sản phẩm Coca Cola của họ cho lính Mỹ với giá 5 xu, bất kể công ty bị lỗ bao nhiêu. Họ đã bán được 5 triệu sản phẩm trong thời gian đó. Và sau chiến tranh, thị phần của Coca Cola trên toàn thế giới là 60%.

Khuyến khích khách hàng chia sẻ

Sản phẩm đã được người quen dùng thử sẽ dễ dàng tạo niềm tin cho khách hàng tiềm năng của bạn. Bạn nghĩ sao nếu khách hàng của bạn đều giới thiệu cửa hàng, hàng hóa, dịch vụ của bạn cho người thân, bạn bè của họ?

Bạn có thể tạo các chương trình khuyến mãi, hoặc những miếng trái cây nhỏ cho khách hàng để khuyến khích họ chụp ảnh và chia sẻ thông tin mua sắm trên facebook, kèm theo hashtag mang thương hiệu của bạn.

Khai thác những khách hàng đã mua trước đó là một cách thu hút khách hàng hiệu quả. Tất nhiên, để được chia sẻ và giới thiệu tốt thì sản phẩm, dịch vụ của bạn phải tốt và khiến khách hàng hài lòng.

2.4. Hợp tác để cùng phát triển

Liên hệ với các cửa hàng lân cận, nơi có hàng hóa bổ sung cho mặt hàng bạn đang bán, để thực hiện các chương trình tiếp thị phối hợp, hoặc kết hợp bán chéo lẫn nhau.

Ví dụ: khách hàng mua sắm tại cửa hàng của bạn sẽ nhận được phiếu giảm giá 20% khi mua hàng từ các cửa hàng liên kết và ngược lại. Khi hợp tác, các bên cần nỗ lực vì lợi ích của nhau, chỉ có như vậy mới cùng tồn tại và phát triển tốt đẹp.

2.5. Thường xuyên liên lạc với khách hàng thân thiết

Hãy giữ chân khách hàng ngay từ lần đầu tiên đến với cửa hàng của bạn bằng cách lưu lại thông tin cá nhân, số điện thoại, email… để mỗi lần nhập hàng mới có thể thông báo ngay cho những khách hàng thân thiết của mình. cửa hàng.

Giao tiếp với khách hàng một cách chuyên nghiệp và tận tình. Khách hàng của bạn sẽ cảm thấy hài lòng vì sự phục vụ chu đáo và tận tình.

3. Cách tư vấn khách hàng mua hàng

Khi bạn đã thu hút được khách hàng đến với cửa hàng của mình, điều quan trọng là phải khiến họ mua hàng. Kết hợp với các yếu tố hữu hình như đã nói ở trên về vị trí, bố cục, không khí,… thì việc tư vấn cũng rất quan trọng.

Bằng cách tư vấn mua hàng của khách hàng, bạn có thể khiến họ mua nhiều sản phẩm hơn những gì họ cần, nhiều hơn những gì họ dự định. Hoặc ít nhất hãy chắc chắn rằng họ mua.

3.1. Cách tư vấn khách hàng mua quần áo

Cách tư vấn cho khách hàng mua quần áo chuẩn nhất không chỉ giúp khách hàng chọn được một bộ quần áo phù hợp và ưng ý. Đó cũng là những lời khen dành cho khách hàng, khiến họ hài lòng hơn. Hãy dành những lời khen chân thành, và bạn sẽ nhận được đơn hàng xứng đáng.

3.2. Các sản phẩm khác

Khác với quần áo, các sản phẩm khác cũng có những đặc tính khác nhau. Bạn không còn là công việc tư vấn xem khách hàng thích mặc rộng hay bó sát, thích màu xanh hay đỏ.

Nhưng điểm chung là bạn cần tư vấn cho họ một sản phẩm phù hợp với họ nhất. Bao gồm cả yếu tố kinh tế. Hãy thực sự tinh tế quan tâm đến khách hàng và đánh giá khả năng chi trả của họ, tư vấn cho họ những món đồ phù hợp với túi tiền của họ.

Đừng giới thiệu một sinh viên bình thường với chiếc áo khoác da cừu 10 triệu đồng. Nhấn mạnh vào học sinh bình thường, không bao gồm hội con nhà giàu.

4. Cách thu hút khách hàng tạo sự khác biệt về thương hiệu

4.1. Giải pháp thu hút khách hàng​ khác biệt về dịch vụ

Một minh họa dễ hiểu cho sự chênh lệch về dịch vụ có thể nói đến ở đây là Pizza Domino’s. Khi thị trường Pizza vô cùng cạnh tranh và sản phẩm gần như giống nhau thì thương hiệu Pizza Domino’s lại ghi dấu ấn trong lòng người dùng với dịch vụ giao bánh pizza tận nơi trong vòng 30 ′ hoặc không tính phí.

Họ chắc chắn rằng người tiêu dùng sẽ nhận được Pizza trong vòng 30 phút kể từ thời điểm đặt hàng, nếu không, người tiêu dùng có thể thưởng thức pizza miễn phí. Đây là nguồn cảm hứng để thu hút những người tiêu dùng xuất sắc.

4.2. Khác biệt về hình ảnh

Một số quán cafe có concept độc lạ chắc chắn sẽ khiến khách hàng chú ý và thường xuyên lui tới, check-in và chụp ảnh, … Có thể kể đến một số quán cafe như: Quán cafe theo quan niệm Việt cổ, Cafe cuối hẻm có Cổ. concept và dàn nhạc đồng quê violin, tiếng guitar du dương chơi vào mỗi tối thứ 6 hàng tuần, Cat cafe dành cho những người yêu mèo,…

4.3. Sản phẩm khác biệt

Bạn có thể dễ dàng đánh vào thị trường ngách để ghi dấu ấn trong lòng khách hàng như thời trang cho người siêu mập, váy công chúa Disney, đồ cosplay, quần áo cho chó mèo, v.v.

Hy vọng với Top 16 cách thu hút khách hàng đến cửa hàng hiệu quả mà compamarketing vừa gợi ý trên đây, các bạn có thể ứng dụng vào kế hoạch thu hút khách hàng của mình. Để tham khảo các kiến thức bổ ích về kinh doanh, hãy theo dõi các bài viết của compamarketing nhé! Chúc các bạn thành công.

5. Các cách thu hút khách hàng hiệu quả cho doanh nghiệp trong thời đại số

Thường xuyên chăm sóc khách hàng cũ

Trên thực tế, chi phí cho các chiến dịch thu hút khách hàng mới thường cao hơn gấp 3-5 lần khi chăm sóc khách hàng cũ. Trong khi đó, doanh thu của cửa hàng đa phần đến từ những khách hàng cũ đã từng mua sắm sản phẩm/dịch vụ của công ty.

Chính vì vậy, doanh nghiệp cần thường xuyên tương tác với khách hàng cũ bằng cách lưu lại thông tin cá nhân của họ. Mặt khác, hãy chủ động phân nhóm khách hàng để có cách chăm sóc khách hàng cũ phù hợp.

Doanh nghiệp nên hạn chế spam tin nhắn cho toàn bộ khách hàng. Đồng thời nên gửi tin nhắn vào các dịp đặc biệt như sinh nhật, khuyến mãi cho khách hàng thân thiết.

Tương tác với khách hàng trên đa kênh

Bạn có thể tăng hiệu quả thu hút khách hàng thông qua việc tương tác với khách hàng trên đa kênh. Hiện nay có khá nhiều kênh thông tin để bạn lựa chọn tương tác với khách hàng. Kênh truyền thông đại chúng như tivi, đài, báo giúp tăng khả năng nhận diện thương hiệu. Mạng xã hội tăng khả năng tiếp thị, bán hàng trực tuyến, không tốn quá nhiều chi phí và tiếp cận với đại đa số khách hàng.

Doanh nghiệp cần đưa ra các chiến lược truyền thông bài bản, xây dựng nội dung tiếp thị sáng tạo. Đồng thời đẩy mạnh tương tác với khách hàng sẽ giúp thương hiệu của bạn tạo ấn tượng tốt với khách hàng.

Triển khai các kế hoạch marketing online

Marketing sản phẩm vốn đã không còn quá xa lạ với nhiều doanh nghiệp. Tuy nhiên, để phát triển các kế hoạch này một cách hiệu quả thì không hề đơn giản. Với sự phát triển mạnh mẽ của Internet và công nghệ như hiện nay, việc triển khai các kế hoạch marketing online sáng tạo và thuận lợi hơn. Đồng thời giúp thương hiệu tiếp cận khách hàng tiềm năng nhanh chóng.

Đầu tư quảng cáo Google và quảng cáo Facebook sẽ giúp thương hiệu của bạn phủ sóng ở bất cứ đâu. Từ đó thúc đẩy kinh doanh, tăng doanh thu khách hàng mà vẫn tiết kiệm chi phí.

Cải thiện chất lượng phục vụ khách hàng

Gợi ý tiếp theo mà Bizfly chia sẻ tới bạn để thu hút khách hàng hiệu quả và chuyên nghiệp đó là cải thiện chất lượng phục vụ. Đây là điểm ấn tượng đầu tiên mà khách hàng chú ý khi đến trải nghiệm ở cửa hàng. Ấn tượng đó bắt nguồn từ những hành động rất nhỏ như: sự tư vấn tận tình, luôn mỉm cười, lời cảm ơn,…

Những hành vi đó có tác dụng lớn trong việc thu hút khách hàng, tạo dựng niềm tin vào sản phẩm của doanh nghiệp. Do đó, mỗi doanh nghiệp cần đặc biệt chú ý vấn đề đào tạo chất lượng nghiệp vụ nhân viên. Nhà quản trị có thể tham khảo mô hình đào tạo của các thương hiệu lớn để áp dụng vào quá trình training cho nhân viên.

Xây dựng các chương trình khuyến mãi hấp dẫn

Giá cả là một trong những yếu tố quan trọng tác động đến quyết định mua hàng của người tiêu dùng. Đặc biệt trong bối cảnh thị trường đa dạng như hiện nay, việc thu hút khách hàng trở nên khó hơn bao giờ hết do người mua có nhiều lựa chọn hơn.

Tuy nhiên, nếu bạn biết cách xây dựng các chương trình ưu đãi, khuyến mãi hấp dẫn, khả năng tiếp cận khách hàng tiềm năng cực kỳ lớn. Đây cũng là một nền tảng giúp bạn có nguồn khách hàng trung thành lớn.

Tạo ra sự khác biệt về thương hiệu

Thị trường có rất nhiều doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tương tự doanh nghiệp của bạn. Chính vì vậy, muốn khách hàng chú ý và ưu tiên sản phẩm của bạn hơn, hãy tạo sự khác biệt cho thương hiệu.

Đây là cách thu hút khách hàng hiệu quả đầu tiên mà doanh nghiệp bạn nên lựa chọn bởi những ưu điểm sau:

  • Tạo sự khác biệt về dịch vụ thương hiệu: Cùng một sản phẩm nhưng sự khác biệt về tốc độ giao hàng, thái độ phục vụ của nhân viên hay dịch vụ tiện ích đi cùng sản phẩm sẽ giúp bạn thu hút khách hàng tốt hơn.
  • Khác biệt về hình ảnh: Sự khác biệt này đến từ concept trang trí cửa hàng, logo, màu sắc chủ đạo trong trang phục nhân viên,…, Một số chuỗi cửa hàng cà phê làm rất tốt điều này và thu hút một lượng lớn khách hàng đến trải nghiệm như Cộng cafe, The Coffee house,…
  • Khác biệt về cung cấp sản phẩm; Thay vì cung cấp những sản phẩm đang phổ biến trên thị trường, bạn có thể “tấn công” vào các thị trường ngách để tạo ấn tượng đặc biệt với khách hàng. Ví dụ như thời trang cho thú cưng, đồ cosplay Nhật Bản hay thời trang cho người có thân hình ngoại cỡ,…

Sử dụng thông tin khách hàng hợp lý

Một bí quyết giúp thương hiệu thu hút khách hàng hiệu quả hơn là phương pháp sử dụng thông tin khách hàng hợp lý. Để làm được điều đó, các doanh nghiệp cần sử dụng hệ thống CRM để quản lý thông tin khách hàng theo từng mục:

  • Hồ sơ khách hàng (thông tin liên lạc, nhu cầu mua hàng,…).
  • Lịch sử mua hàng, tương tác và chăm sóc khách hàng.
  • Phân cấp khách hàng (VIP, Loyalty,…).

Từ các thông tin được thu thập, CRM sẽ tiến hành lọc, phân loại và quản lý có hệ thống. Sau đó sẽ tự động phân chia dữ liệu sang các công cụ Sale và Marketing thông qua cổng API để các bộ phận sử dụng.

Tính năng tuyệt vời này giúp doanh nghiệp sử dụng tối đa giá trị của thông tin, loại bỏ quyết định cảm tính. Các chiến lược Marketing sẽ được thực hiện hợp lý hơn kèm theo các báo cáo cụ thể về hiệu quả.

Trên đây là những phương pháp thu hút khách hàng hiệu quả mà doanh nghiệp có thể tham khảo và áp dụng. Từ đó đạt được những thành công nhất định trong quá trình tiếp thị và chăm sóc khách hàng.

Đưa ra hình thức giảm giá phù hợp

Khách hàng chính là yếu tố then chốt quyết định đến sự thành bại của một cửa hàng. Trong thời buổi bão giá như hiện nay, khách hàng có rất nhiều sự lựa chọn cho một sản phẩm hay dịch vụ nào đó.

Chính vì vậy, để trả lời cho câu hỏi ” Làm sao để kéo khách tới cửa hàng “, đa số các chủ shop đều chọn hình thức giảm giá – một cách làm sáng tạo, đánh vào túi tiền của người tiêu dùng để thu hút khách hàng nhiều hơn và nó cũng sẽ là nền tảng để có được một nguồn khách hàng trung thành.

Tham khảo những cách khuyến mãi thu hút khách hàng độc đáo sau đây:

– Khuyến mãi giờ vàng giá sốc: Chỉ khuyến mãi duy nhất một khung giờ, hoặc 1 ngày trong tuần.

– Khuyến mãi mua 1 tặng 1/ mua 2 tặng 1/ mua 3 tặng 1

– Khuyến mãi theo km: Khách hàng ở xa sẽ khuyến mãi bằng số KM để kích thích những người ở xa mua hàng.

– Khuyến mãi theo ngày sinh nhật khách hàng, theo ngày sinh nhật cửa hàng

– Khuyến mãi tên gọi người nổi tiếng/cầu thủ bóng đá: Áp dụng cho những sự kiện lớn toàn quốc

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *